“เยียวยาเกษตรกร” ลุ้นครม. 16 มิ.ย. จ่ายเกษตรกรไม่มีเอกสารสิทธิ์

15 มิ.ย. 2563 | 04:00 น.

เตรียมชงเรื่อง "เยียวยาเกษตรกร" ไร้เอกสารสิทธิ์และเช่าที่ดิน เข้าครม. พิจารณา 16 มิถุนายนนี้

ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรให้เกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินและเช่าที่ดินทำเกษตรแก่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ซึ่งภายหลังจากการประชุมเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน มีมติเห็นชอบและคาดว่าจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.) คาดว่า คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้เห็นจะเสนอ ครม.พิจารณาหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรให้ผู้ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินและเช่าที่ดินทำเกษตร 

การได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร จะช่วยเกษตรกรกลุ่มนี้ได้อย่างมาก เนื่องจากการไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินหรือต้องเช่าที่ดิน ก็ถือว่าเป็นเกษตรกรที่ด้อยโอกาสอยู่แล้ว หาก ครม. มีมติเห็นชอบจะเร่งส่งชื่อให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (...) จ่ายเงินให้เร็วที่สุด

 

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า วันนี้ (15 มิ.ย.) โอนเงินเยียวยางวดที่ 2 ให้เกษตรกรแล้ว 999,984 ราย เป็นเงิน 4,999.92 ล้านบาท โดยจะทยอยโอนวันละ 1 ล้านราย คาดว่าจะดำเนินการเสร็จวันที่ 21 มิถุนายน สำหรับผลการจ่ายเงินเยียวยางวดที่ 1 ของเดือนพฤษภาคม จ่ายแล้ว 7,235,675 ราย รวมทั้งสิ้น 36,178.38 ล้านบาท ล่าสุดกำลังเร่งตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีธนาคาร ซึ่งเกษตรกรแจ้งข้อมูลเพิ่ม 64,206 ราย หากได้รับคำยืนยันจากธนาคารต่าง ๆ แล้ว ธ.ก.ส.จะโอนให้ทันที ส่วนที่ยังไม่สามารถโอนได้มี 159,902 ราย เนื่องจากไม่พบบัญชี จึงเร่งประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางให้เกษตรกรแจ้งหมายเลขบัญชีผ่าน www.เยียวยาเกษตรกร.com ขณะที่ทางกระทรวงเกษตรฯ ส่งเจ้าหน้าที่ไปพบเกษตรกรถึงบ้าน เพื่อให้เกษตรกรที่มีคุณสมบัติครบได้รับเงินทุกราย

ธ.ก.ส. จ่าย "เงินเยียวยาเกษตรกร" เดือนที่ 2 ให้เกษตรกร 7.14 ล้านราย เริ่ม 15 มิ.ย.นี้

เช็ก 4 สถานะ ได้สิทธิ์ www.เยียวยาเกษตรกร.com แต่ไม่ได้เงิน

สำหรับรายชื่อที่ส่งคืนกระทรวงเกษตรฯ มี 222,331 ราย แบ่งเป็น ข้าราชการ 91,426 ราย ที่เหลือกระทรวงเกษตรฯ ต้องตรวจสอบสถานะทางทะเบียนราษฎร์ เนื่องจากก่อนโอนเงินเข้าบัญชี ทาง ธ.ก.ส.ตรวจสอบข้อมูลกับกระทรวงมหาดไทยพบว่ามีทั้งเสียชีวิตและอยู่ในสถานะถูกจำหน่าย