กศน.เปิดตัวแอป "กศน.ออนไลน์" ตอบโจทย์จัดการศึกษยุคโควิด-19

12 มิ.ย. 2563 | 08:17 น.

กศน.เปิดตัวแอป "กศน.ออนไลน์" ตอบโจทย์จัดการศึกษาออนไลน์ในช่วงโควิด-19

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดตัว Application ‘กศน.ออนไลน์” เปิดเผยว่า  เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ทุกคนต้องปรับตัวในการใช้ชีวิตประจำวัน สู่ชีวิตปกติวิถีใหม่ (New Normal) การจัดการศึกษาของ กศน.(สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย) ก็ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนผ่านแอปพลิเคชัน ‘กศน. ออนไลน์’เนื่องจากสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตหรือ Lifestyle ของคนในยุคที่มีการแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่เราจำเป็นต้องมีระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ซึ่งเนื้อหาสาระของแอปพลิเคชัน แบ่งออกเป็น 3 องค์ประกอบ ได้แก่

กศน.เปิดตัวแอป "กศน.ออนไลน์" ตอบโจทย์จัดการศึกษยุคโควิด-19

1. กศน.ออนไลน์ ซึ่งเป็นการศึกษาเรียนรู้รายวิชา ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น – มัธยมศึกษาตอนปลาย ด้วยระบบออนไลน์ สามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา สำหรับนักศึกษาและประชาชนที่สนใจ

2. กศน.เพื่ออาชีพและคุณภาพชีวิตออนไลน์ โดยนำเสนอหลักสูตรเพื่อการเรียนการสอนต่อเนื่อง (หลักสูตรระยะสั้น) เพื่อส่งเสริมความรู้ในลักษณะต่างๆ ของสถาบันการศึกษาทางไกล

3. กศน.ตลาดออนไลน์ โดยเปิดพื้นที่ช่องทางการบริการ ซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างชาว กศน. และประชาชนทั่วไป ในรูปแบบ e-Commerce ซึ่งถือว่าตอบโจทย์กับรูปแบบการเรียนรู้ของคนไทยในยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดี
         

 นางรักขณา ตัณฑวุฑโฒ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากสังคมที่เปลี่ยนแปลงและเทคโนโลยีที่พัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้ความต้องการเรียนรู้และรูปแบบการเรียนรู้ของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน การพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัลได้นำไปสู่บริการออนไลน์ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนในสังคมยุคปัจจุบัน รวมทั้งการศึกษาด้วยเทคโนโลยีออนไลน์ ทำให้คนเราสามารถ “เรียนรู้ได้ตลอดชีวิต ทุกที่ และทุกเวลา” (Lifelong Learning Anywhere and Anytime)ดังนั้น สิ่งที่สำนักงาน กศน. พยายามจัดการศึกษาผ่านช่องทางหรือระบบออนไลน์ สามารถตอบโจทย์ความต้องการทางการศึกษาของผู้คนในยุคสมัยนี้ได้เป็นอย่างดี
         

 นายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า สำนักงาน กศน. ได้ตอบรับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมอบหมายให้สถาบันการศึกษาทางไกลเป็นหน่วยงานหลัก ในการวางแผนและจัดการเรียนการสอนด้วยระบบออนไลน์ โดยมีแนวคิดในจัดการศึกษา คือ “สะดวก รวดเร็ว ประหยัด ปลอดภัยและครอบคลุม” ผ่านการใช้แอปพลิเคชัน กศน. ออนไลน์มั่นใจว่าผู้สนใจ และนักศึกษา กศน. จะได้เข้าถึงช่องทางการศึกษาได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา ไม่ต้องเดินทาง อีกทั้งยังมีความปลอดภัย เนื่องจากเป็นการจัดการเรียนการสอนที่อยู่ไกลกัน สามารถจัดการศึกษารองรับในช่วงการแพร่ระบาด COVID-19 ได้เป็นอย่างดีนอกจากนี้ ยังครอบคลุมด้านเนื้อหาวิชา ที่มีทั้งการศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาต่อเนื่อง อาชีพ และตลาดออนไลน์ รวมทั้งสามารถรองรับอุปกรณ์ทุกแพลตฟอร์ม ทั้ง Tablet Smartphone คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ซึ่งจะทำให้จัดการศึกษาออนไลน์ครั้งนี้ มีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาไปสู่การเติบโตของประชาชน และประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป