"อดุลย์"สวมหมวก"กมธ.วุฒิ"คืนถิ่นตรวจงาน"แรงงานสู้โควิด"

11 มิ.ย. 2563 | 08:20 น.

 ‘ประธานกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา’ ตรวจเยี่ยม กระทรวงแรงงาน เร่งช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  ย้ำให้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม

 

 

ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การแรงงาน วุฒิสภา ตรวจเยี่ยมและรับฟังมาตรการการให้ความช่วยเหลือเยียวยา          ผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงแรงงาน พร้อมเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการรองรับสถานการณ์ว่างงาน และศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ (โควิด-19)                เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน
  

วันที่ 11 มิถุนายน 2563  เมื่อเวลา 09.00 น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา และคณะ เข้าตรวจเยี่ยมและรับฟังมาตรการการให้ความช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ของกระทรวงแรงงาน การตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการรองรับสถานการณ์ว่างงาน จากผลกระทบโรคระบาดโควิด – 19 และศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ (โควิด-19) ของสำนักงานประกันสังคม ในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกันตนที่ว่างงานอันเนื่องมาจากการระบาดของไวรัสโควิด – 19 โดยมีหม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน นำคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน  และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุม ศ.นิคม จันทรวิทุร ชั้น ๕ อาคารกระทรวงแรงงาน
    

หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล กล่าวว่า ในห้วงที่ผ่านมากระทรวงแรงงานได้ดำเนินมาตรการในหลายด้าน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ซึ่งทันทีที่รัฐบาลได้จัดตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศบค.)             กระทรวงแรงงาน ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดูแลแรงงาน ทั้งแรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศ แรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในประเทศ และแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานภายในประเทศ ได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการรองรับสถานการณ์ว่างงาน จากผลกระทบโรคระบาดโควิด – 19 ขึ้นมาทันที เพื่อให้มีอำนาจหน้าที่ในการบริหารสถานการณ์ภายใต้มาตรการด้านต่างประเทศ ด้านป้องกัน และด้านเยียวยา
   \"อดุลย์\"สวมหมวก\"กมธ.วุฒิ\"คืนถิ่นตรวจงาน\"แรงงานสู้โควิด\"  

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังได้เร่งรัดให้จ่ายเงินชดเชยกรณีว่างงานให้แก่ผู้ประกันตนที่ว่างงานอันเนื่องมาจากการระบาดของไวรัสโควิด - 19 ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกันตนมาลงทะเบียนขอรับสิทธิที่ได้รับการตรวจสอบสิทธิแล้ว 1.54 ล้านคน (คิดเป็นร้อยละ 96.75) และจะเร่งให้จ่ายเงินชดเชยให้เสร็จโดยเร็ว นอกจากนี้ ยังจัดสรรวงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้แก่นายจ้าง                  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นายจ้างรักษาการจ้างงาน ไม่เพียงเท่านั้น กระทรวงแรงงานยังได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี โดยเตรียมจัดส่งแรงงานไทยที่สนใจจะไปทำงานต่างประเทศ หลังวิกฤติโควิด – 19 เป้าหมาย 100,000 คน คาดว่าจะมีรายได้ส่งกลับประเทศ 140,000 ล้านบาท 
     

\"อดุลย์\"สวมหมวก\"กมธ.วุฒิ\"คืนถิ่นตรวจงาน\"แรงงานสู้โควิด\"

\"อดุลย์\"สวมหมวก\"กมธ.วุฒิ\"คืนถิ่นตรวจงาน\"แรงงานสู้โควิด\"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในระยะต่อไป กระทรวงแรงงานได้กำหนดนโยบาย                แผนงาน/โครงการ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การจ้างงานที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด – 19 และคลี่คลายลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง 


จึงเป็นนิมิตรหมายอันดี ที่กระทรวงแรงงานจะได้รับข้อเสนอแนะด้านแรงงาน จากท่านประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา และคณะ เพื่อนำแนวทางมาตรการและข้อเสนอแนะต่าง ๆ ดังกล่าวไปดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม เพื่อให้แรงงานทุกคนมีงานทำ มีทักษะฝีมือ ได้รับการดูแลคุ้มครองทั้งค่าจ้างและสวัสดิการที่เหมาะสม ตลอดจนมีหลักประกันความมั่นคงทางสังคม และมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นต่อไป
\"อดุลย์\"สวมหมวก\"กมธ.วุฒิ\"คืนถิ่นตรวจงาน\"แรงงานสู้โควิด\"