ศบค.ยังไม่เลื่อนเปิดเทอม หวั่นโควิด

29 พ.ค. 2563 | 07:40 น.

ศบค. ยังไม่เลื่อนเปิดเทอม คงเปิดเรียนวันที่ 1 ก.ค. หวั่นโควิดแพร่ระบาดในเด็กเล็ก

วันนี้ (29 พ.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ได้พูดถึงการเสนอให้มีการเลื่อน เปิดเรียน เข้ามาเร็วขึ้นได้หรือไม่ จากกำหนดวันที่ 1 ก.ค. 2563 ในบางโรงเรียน เช่น โรงเรียนห่างไกลที่อยู่ตามพื้นที่ต่างจังหวัด เนื่องจากมีอัตราการเกิดแพร่เชื้อโรคระบาดโควิด-19 ไม่มาก และเป็นนักเรียนที่สามารถเข้าห้องเรียนได้น้อยคน ควรเปิดได้ก่อนหรือไม่ เช่นเดียวกับโรงเรียนเอกชนที่เป็นห้องเรียนน้อยๆ คนไม่มาก สามารถ เปิดเรียน ได้ก่อนหรือไม่

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ข้อสรุปของที่ประชุม ยังยึดไว้ดังนี้คือ 

1. ยัง เปิดเรียน วันที่ 1 ก.ค. เหมือนเดิม แต่ถ้ามีความพร้อมเกิดขึ้นก่อน อาจขยับขึ้นมาเร็วขึ้นได้ โดยหลักการที่ ผอ.ศบค.ให้ไว้ เป็นหลักการกว้างๆ และได้มอบหมายให้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไปลงในรายละเอียด เช่น เรื่องโรงเรียน ขนาดโรงเรียน สถานที่จัดตั้งโรงเรียน อย่างที่ห่างไกล ไม่มีอัตราการติดเชื้อ ถิ่นทุรกันดาร ให้เด็กได้รับการเรียน

 2. การให้เรียน หากเป็นพื้นที่ในเมือง มีการเดินทางจราจร สามารถสลับเหลื่อมเวลาเรียนได้หรือไม่ เช่น 3 วันต่อสัปดาห์  วันจันทร์ พุธ ศุกร์ อีกคนเรียน วันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ ก็ทำให้ห้องเรียนไม่แออัด ขึ้นกับจำนวนด้วย แต่ยังเป็นในเรื่องของเด็กโตก่อน เด็กเล็กยังไม่มีการพูดคุย เพราะยังมีความเสี่ยง เนื่องจากเด็กเล็กชอบอยู่ใกล้ชิดกัน และเล่นกัน

 

ส่วนเรื่องโรงเรียนนานาชาติ ยื่นเรื่องขขร้องมาว่า ต้องการเรียนที่ต้องมีการเปิดขึ้นเร็ว เพื่อให้ทันกระแสของโลก และการเรียนที่เป็นมาตรฐานกับประเทศต่างๆ ยังไม่มีข้อตกลงจะเป็นข้อสรุปอย่างไร ตอนนี้มอบให้ รมว.ศธ.ได้ไปศึกษาและหาข้อสรุปของแต่ละเรื่องมานำเสนออีก ซึ่งการประชุมของ ศบค.อาจจะถี่บ่อยมากขึ้น เพื่อสรุปข้อเสนอต่างๆ นี้และนำมาสู่การเสนอ ศบค.ชุดใหญ่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

CAT เดินหน้ารุกตลาด “เรียนออนไลน์”

จี้ยกเลิก “เรียนออนไลน์” กลุ่มเด็กเล็ก

อัพเดท "เรียนออนไลน์-เปิดเทอม" ก่อนถึงวันจริง 1ก.ค.