เปิดได้แค่ 5 ปี “สวนสัตว์ภูเก็ต” ไม่ต่อใบอนุญาต

19 เม.ย. 2563 | 02:10 น.

กรมอุทยานฯ เผย “สวนสัตว์ภูเก็ต” ใบขออนุญาตหมดอายุและมีการขอปิดกิจการแล้ว ด้านสัตว์ที่อยู่ในการดูแลสมบูรณ์ดี เตรียมเคลื่อนย้ายไปยังสวนสัตว์อื่นต่อไป

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา นายปิยวัฒน์ สุคนธ์ หัวหน้าสายตรวจเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษด้านสัตว์ป่าประจำจังหวัดภูเก็ต สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภูเก็ต (ทสจ.) ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต กองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส) และด่านตรวจสัตว์ป่าท่าเรือนำลึกภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจสอบสวนสัตว์ภูเก็ต

เปิดได้แค่ 5 ปี “สวนสัตว์ภูเก็ต” ไม่ต่อใบอนุญาต

กรณีที่หนังสือพิมพ์ Daily Mail ของอังกฤษรายงานเมื่อ 1 มิถุนายน 2562 ว่าสวนสัตว์ภูเก็ต วางยาเสือและล่ามด้วยโซ่ยาว 3 ฟุต เป็นเวลา 62 ชั่วโมง ต่อวัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพกับเสือ และมีผู้โพสต์ขอความช่วยเหลือสัตว์ในสวนสัตว์ภูเก็ตว่า มีอาการซูบผอม โดยมีรายละเอียดว่า ” มีเสือที่หิวโหยถูกขังอยู่เบื้องหลังสถานที่ทารุณสัตว์ที่น่ารังเกียจ ที่เรียกตัวเองว่า สวนสัตว์ภูเก็ต ในฉลองและได้ยินเสือร้องมา 8-9 คืนแล้ว เลยตัดสินใจเข้าไปดู มีเสืออยู่ในกรง 8 ตัว มีหมี และจระเข้ไม่ได้กินอาหาร ดูผอมโทรมมาก ๆ

เปิดได้แค่ 5 ปี “สวนสัตว์ภูเก็ต” ไม่ต่อใบอนุญาต

จากการตรวจพบว่า ปัจจุบันสวนสัตว์ภูเก็ตไม่ได้ต่อใบอนุญาต และได้ขอยกเลิกการจัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะแล้วเมื่อวันที่วันที่ 10 เมษายน 2553 โดยจากนี้ทางสวนสัตว์ภูเก็ตจะมีการจัดสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ ซึ่งจะมีการเคลื่อนย้ายสัตว์บางส่วนให้กับสวนสัตว์อื่น ๆ ในจังหวัดภูเก็ตดูแลต่อไป

เปิดได้แค่ 5 ปี “สวนสัตว์ภูเก็ต” ไม่ต่อใบอนุญาต

ทั้งนี้ สวนสัตว์ภูเก็ต เป็นสวนสัตว์สาธารณะ จดทะเบียนในนาม บริษัท สวนสัตว์ภูเก็ต จำกัด ได้รับขออนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ (สป.21) ตามเอกสารเล่มที่ 02ฉบับที่ 09 ลงวันที่ 29 ธันวาคม 2558 ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 272 หมู่ที่ 3 ซอยป่าหลาย ถนนเจ้าฟ้าตะวันออก ตำบลฉลอง จังหวัดภูเก็ต มีการต่อใบอนุญาตล่าสุด เล่มที่ 02 ฉบับที่ 46 ลงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 ใช้ได้ถึงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563

เปิดได้แค่ 5 ปี “สวนสัตว์ภูเก็ต” ไม่ต่อใบอนุญาต

ส่วนผลการตรวจสอบตามที่มีการร้องเรียนจากสื่อต่างประเทศ ดูจากสภาพทั่วไปจากภายนอกสัตว์ทุกตัวมีความสมบูรณ์ดี มีการจัดสวัสดิภาพสัตว์มีความเหมาะสม ด้านน้ำดื่มและอาหารพบว่ามีอย่างเพียงพอและสมบูรณ์ โรงเรือนสำหรับสัตว์เป็นอาคารเดิมและมีความเหมาะสมอยู่ และจากการตรวจสัตว์ทั้ง 3 ชนิด ตามที่มีการร้องเรียนนั้น ปรากฏว่าสัตว์ทุกตัวมีสภาพสมบูรณ์ตามชนิดของสัตว์ ไม่มีสภาพผอมโทรมเหมือนที่มีการโพสในเฟซบุ๊ก (Facebook) แต่อย่างใด และไม่มีการล่ามโซ่แต่อย่างใด

เปิดได้แค่ 5 ปี “สวนสัตว์ภูเก็ต” ไม่ต่อใบอนุญาต

ซึ่งขณะนี้สวนสัตว์ภูเก็ตอยู่ในระหว่างขอเลิกกิจการสวนสัตว์สาธารณะจึงได้มีการรื้อถอนสิ่งก่อสร้างบางรายการ ทำให้มีซากปรักหักพัง ไม่สะอาดเท่าที่ควร ไม่ได้ให้พื้นที่ปล่อยให้เสื่อมโทรมตามธรรมชาติแต่อย่างใด แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด – 19มีการปิดพื้นที่ทำให้การจัดส่งอาหารให้แก่สัตว์ค่อนข้างลำบาก