สิ่งจำเป็นในช่วงสถานการณ์ COVID-19

03 พ.ค. 2564 | 20:15 น.

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน กลับมาพบกับ Money DIY 4.0 คอลัมน์ดีๆ ที่จะช่วยแนะนำในเรื่องของการวางแผนทางการเงิน สัปดาห์นี้ผมจะชวนคุยกัน หัวข้อ สิ่งจำเป็นในช่วงสถานการณ์ COVID-19

อย่างที่ทราบกันดีถึงการระบาดของไวรัส โควิด19 ที่กลับมาระบาดระลอกใหม่ ที่รุนแรงมากขึ้นและยังไม่รู้ว่าสถานการณ์นี้จะจบลงเมื่อไหร่ โควิด19 นี้ ถือว่าเป็นวิกฤตที่กินระยะเวลายาวนานเสียเหลือเกิน หลายๆ ธุรกิจ หลายๆ ท่าน ยังไม่ฟื้นตัวดี ก็กลับมาเจอวิกฤตอีกแล้ว มาดูสิ่งที่จำเป็นต่อชีวิตที่พึงต้องมีกันดีกว่าครับ

1.เงิน 

หารายได้เสริม: ทุกๆ วิกฤตจะมีโอกาส หลายๆ คนสามารถใช้เวลาว่างในการหารายได้เสริม เช่น การทำอาหาร Box Set ส่งตามบ้าน , ทำหน้ากากอนามัยผ้า, จัดส่งอาหารหรือพัสดุ, ทำธุรกิจออนไลน์, การผลิต Content หรือเป็น Youtuber เป็นต้น นอกจากรายได้ที่เข้ามาเพิ่มเติมแล้ว ก็ยังได้ประสบการณ์เพื่อที่จะนำไปต่อยอดได้เมื่อเข้าสู่ภาวะปกติอีกด้วย เผลอๆ จากการหารายได้เสริม อาจกลับกลายเป็นรายได้หลักก็ได้ ลองดูนะครับ

ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น: ตัดค่าใช่จ่ายที่ไม่จำเป็นไปก่อน หรือลดได้ก็ลด เช่น สินค้าฟุ่มเฟือยต่างๆ หรือ ประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น ทำอาหารทานเองที่บ้านประหยัดกว่าไปซื้อข้างนอก, หยุดเข้าเว็ปช๊อปปิ้งออนไลน์ต่างๆ เพราะเข้าใจว่า ช่วงนี้สิ่งเร้าเยอะมาก สินค้าหลากหลายชนิดก็กระหน่ำจัดโปรโมชั่นมากมาย ควรหยุดซื้อของไม่จำเป็นไป เป็นต้น

ลงทุนเพิ่ม: โดยพิจารณาในด้านผลตอบแทนและความเสี่ยงในการออม โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ผลตอบแทนสูง และไม่เสี่ยง ดูจะหายากเต็มทน ซึ่งการออมผ่านประกันชีวิตก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี

สิ่งจำเป็นในช่วงสถานการณ์ COVID-19

2.หน้ากากอนามัย และ เจลล้างมือ

ไม่ว่าจะออกไปไหน ตอนนี้เป็น 2 สิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ เหมือนกันโทรศัพท์มือถือ และกระเป๋าสตางค์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ และที่สำคัญตอนนี้ หากใครไม่ใส่หน้ากากเมื่อออกนอกเคหะสถาน หรือพูดให้เข้าใจง่ายก็คือ ไม่ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน เจอแล้วสามารถโดนปรับได้อีกด้วย และเพื่อสุขอนามัยของส่วนรวม ใส่กันเถอะครับ และใส่ให้ถูกวิธี ไม่ห้อยไว้ใต้ค้าง หรือปิดแค่ปาก ไม่ปิดจมูกกันเลยครับ

 

3.ประกัน

ประกันสุขภาพ : จากโรคภัยไข้เจ็บที่มีมากมายในปัจจุบัน ถ้าเกิดเป็นโรคขึ้นมาเราก็ต้องเข้ารับการรักษา ซึ่งค่าใช้จ่ายในการรักษาปัจจุบันก็แพงเสียเหลือเกิน และแนวโน้มก็ยิ่งแพงขึ้นเรื่อยๆ การซื้อประกันสุขภาพก็เป็นการเฉลี่ยภัยที่จะเกิดขึ้น โดยเราสามารถเลือกแบบประกันที่เหมาะสมกับตัวเอง ทั้งในด้านความคุ้มครองและเบี้ยประกันที่ต้องชำระ เลือกแบบที่ตัวเองสามารถส่งไว้ และครอบคลุมค่ารักษาได้นั่นเอง

ประกันโควิด: ตอนนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นไม่ต่างจากประกันสุขภาพแล้วล่ะครับ เพราะเราก็ไม่มีทางรู้ว่าเราจะติดเมื่อไร และหากติดขึ้นมา แน่นอนว่า หากเราไม่ได้ทำงานประจำ รับรายได้เป็นเงินเดือนเราก็จะสูญเสียรายได้ในแต่ละวันไปนั่นเอง หากเราทำประกันโควิดไว้ (แบบมีชดเชยรายได้) เราก็จะลดความเสี่ยงตรงนี้ได้ส่วนหนึ่งครับ ประกันโควิดมีให้เลือกมากมาย ลองหาที่คิดว่าเหมาะกับความต้องการเราและซื้อไว้บ้าง ก็ช่วยลดความเสี่ยงได้นะครับ

สิ่งจำเป็นในช่วงสถานการณ์ COVID-19

4. ติดตามข้อมูล ติดตามข่าวต่างๆ อยู่เสมอ

หลายๆ หน่วยงานออกมาช่วยเหลือเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้เรา ดังนั้นเราควรติดตามข่าวสารและเลือกรับการช่วยเหลือที่คิดว่าเหมาะสมกับเรา เช่น การลดค่าไฟฟ้า, การใช้โทรศัพท์ฟรี, การรับเงินช่วยเหลือเยียวยากรณีได้รับผลกระทบ, การผ่อนผันการชำระเบี้ยประกัน เป็นต้น

นอกจากมาตรการเรื่องเงิน เรื่องค่าใช้จ่ายแล้ว ยังมีหลายๆ กลุ่ม ที่รวมตัวกันเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีที่รักษา ลองศึกษาเป็นข้อมูลกันไว้นะครับ หากเกิดความจำเป็น เราหรือคนใกล้ตัวติดขึ้นมา จะได้มีวิธีจัดการปัญหาและมีตัวเลือกเพิ่มขึ้น

สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้คุณผู้อ่านทุกท่าน หากเกิดปัญหาก็ค่อยๆ แก้ ค่อยๆ คิดกันไปนะครับ อย่าพึ่งท้อแท้ เมื่อวัคซีนเข้าถึงทุกคนแล้ว วิกฤตโควิดจะหายไปอย่างแน่นอน ตอนนี้ก็ป้องกันตัวเองให้ได้มากที่สุด ดูแลตัวเองและคนรอบข้างดีๆ เป็นกำลังใจให้กัน และสถานการณ์ต้องกลับมาดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ

 

คอลัมน์มันนี่ดีไอวาย 4.0

โดย: บริษัท แอ๊ดวานซ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

 

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,675 วันที่ 2 - 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2564