คลังชง ครม. ขยายเวลาใช้ “เราชนะ” ถึง 30 มิ.ย.64

19 เม.ย. 2564 | 12:37 น.

คลังเตรียมชง ครม. ขยายเวลาใช้สิทธิ์ “เราชนะ” ถึงสิ้นเดือน มิ.ย. นี้ ยันไม่ได้ของบเพิ่ม ย้ำทุกคนยังได้รับ 7 พันบาทเเหมือนเดิม

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่าในการประชุม ครม. วันที่ 20 เม.ย.64 คลังจะเสนอขออนุมัติงบเพิ่มเติมสำหรับใช้ในโครงการเราชนะเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากมีผู้ที่ได้รับสิทธิโครงการเราชนะมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ อยู่ที่ 32.8 ล้านคน สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้ง 31.1 ล้านคน ขณะเดียวกันจะขอขยายระยะเวลาการใช้เงินในโครงการเราชนะเพิ่มอีก 1 เดือนด้วย จากเดิมสิ้นสุดเดือนพ.ค.64 เป็น 30 มิ.ย.64 เพื่อให้ผู้ที่เพิ่งได้รับสิทธิเราชนะบางส่วน เช่น  ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ไม่มีสมาร์ทโฟน ผู้พิการ ผู้สูงวัย ซึ่งได้รับวงเงินไปเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสวางแผน และทยอยจับจ่ายใช้เงินได้ดีขึ้น

ทั้งนี้วงเงินที่ขออนุมัติเพิ่มจะใช้เพียงเล็กน้อย จากเดิมที่ได้รับอนุมัติไปแล้ว 210,200 ล้านบาท เพื่อให้ครอบคลุมกับผู้ได้รับสิทธิเราชนะทั้งหมด และยืนยันว่าไม่ได้มีการเพิ่มวงเงินให้แต่ละคนแต่อย่างใด ทุกคนยังได้รับวงเงิน 7,000 บาทเท่าเดิม ส่วนการใช้จ่ายโครงการเราชนะในปัจจุบัน มียอดใช้ไปแล้วเกือบ 2 แสนล้านบาท เหลือที่ยังไม่ใช้อีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากขยายเวลาโครงการไปแล้วคาดว่าจะมียอดใช้จ่ายได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้