ก.ล.ต.เล็งคุมรายย่อยลงทุน “คริปโทเคอร์เรนซี”

25 ก.พ. 2564 | 07:15 น.

ก.ล.ต.จ่อประกาศหลักเกณฑ์คุมรายย่อยลงทุน “คริปโทเคอร์เรนซี” กำหนดฐานะการเงิน มีรายได้ต่อปี ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป หรือมีสินทรัพย์สุทธิ ตั้งแต่ 10 ล้านบาท ส่วนผู้ที่ไม่เข้าข่ายลงทุนผ่านผู้ที่ได้ใบรับอนุญาต พร้อมกำหนดวงเงินเปิดบัญชีไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท และทดสอบความรู้มีประสบการณ์ลงทุนไม่น้อยกว่า 2 ปี

 

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.จะเปิดรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการกำหนดคุณสมบัติของผู้ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี และกำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องทดสอบความรู้ (knowledge test) ของผู้ลงทุนก่อนการให้บริการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้มีกลไกคุ้มครองผู้ลงทุนที่เหมาะสม สอดคล้องกับระดับความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์ เนื่องจากคริปโทเคอร์เรนซี เป็นนวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ที่มีความผันผวนสูง

การลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีจึงต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจและความสามารถรับความเสี่ยงจากการได้รับผลขาดทุนจากการลงทุนได้ คาดว่าหลักเกณฑ์จะมีผลใช้บังคับภายในไตรมาส 3 ปี 2564 เป็นต้นไป 

ทั้งนี้ ก.ล.ต.จึงมีแนวคิดที่จะกำหนดคุณสมบัติของผู้ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีเพื่อให้มีกลไกคุ้มครองผู้ลงทุนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับระดับความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์ โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและผู้เกี่ยวข้องจนถึงวันที่ 27 มีนาคม 2564 และจัดเสวนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ เพจ “สำนักงาน กลต.” ในวันที่ 24 มีนาคม 2564 

 

สำหรับการเปิดรับฟังความคิดเห็น เบื้องต้นกำหนดคุณสมบัติผู้ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีและกำหนดให้ทดสอบความรู้ก่อนการให้บริการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ที่เหมาะสม ได้แก่ คุณสมบัติด้านฐานะการเงิน เช่น มีรายได้ต่อปี ไม่นับรวมกับคู่สมรส ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป หรือมีสินทรัพย์สุทธิ ตั้งแต่ 10 ล้านบาท โดยไม่นับรวมมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ซึ่งใช้เป็นที่พักอาศัยประจำ หรือมีมูลค่าการลงทุนในหลักทรัพย์สัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือสินทรัพย์ดิจิทัล ตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป 

“ผู้ลงทุนที่ไม่เข้าข่ายคุณสมบัติ สามารถลงทุนได้โดยผ่านผู้ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งนี้ ในการเปิดบัญชีใช้บริการใหม่ ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องกำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำในการเปิดบัญชีไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท”

 

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องทดสอบความรู้ผู้ลงทุน (knowledge test) ก่อนเริ่มให้บริการแก่ผู้ลงทุน โดยต้องเป็นผู้ลงทุนที่มีประสบการณ์ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี หรือ มีประสบการณ์ลงทุนในหลักทรัพย์ หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเป็น professional ตามที่ ก.ล.ต.กำหนด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง