งานเข้า "เราชนะ" พบพิรุธ "บัตรสวัสดิการ-ร้านค้า" ใช้จ่ายผิดปกติ

10 ก.พ. 2564 | 09:30 น.

ธ.กรุงไทยเผย สั่งระงับชั่วคราว เพื่อสอบเชิงลึก 152 ร้านค้า 167บัตรสวัสดิการฯ หลังพบใช้จ่ายผิดปกติ ในโครงการ “เราชนะ” หากพบจงใจทำผิด จะระงับถาวรพร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า กรณีที่ธนาคาร กรุงไทยพบปัญหาระบบการใช้จ่ายในโครงการ “เราชนะ” ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วันแรก เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ทำให้ต้องมีการปิดปรับปรุงระบบชั่วคราว หลังพบการสะดุดของสัญญาณที่ส่งผลให้การประมวลผลการใช้จ่ายในระบบเกิดปัญหา ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้ใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการฯ ประมาณ 25,000 คน หรือคิดเป็น 0.7% ของยอดการใช้จ่ายในวันดังกล่าว

 

ผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธ.กรุงไทย

จากการตรวจสอบพบ 152 ร้านค้า และผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ จำนวน 167 ราย มียอดการใช้จ่ายผิดปกติ หรือเกินวงเงินที่ได้รับรวมกันกว่า 300,000 บาท ซึ่งขณะนี้ได้สั่งระงับแอปพิเคชั่นของร้านค้าและระงับบัตรสวัสดิการฯ ชั่วคราว เพื่อตรวจสอบเชิงลึก หากพบเป็นพฤติกรรมที่เกิดจากความตั้งใจ จะสั่งระงับเป็นการถาวรและดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

 

“พฤติกรรมที่พบอาจมีความตั้งใจ  เช่น กรณีใช้จ่ายค่าก๋วยเตี๋ยวถี่ทุก 5 นาที เป็นจำนวน 30-40 ครั้ง”นายผยงกล่าว  

งานเข้า \"เราชนะ\" พบพิรุธ \"บัตรสวัสดิการ-ร้านค้า\" ใช้จ่ายผิดปกติ

ด้านนางสาวกุลยา  ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงการคลังพบว่า มีประชาชนหรือร้านค้าที่ใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์ผิดวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ซึ่งกระทรวงการคลังได้มีการประสานขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการติดตาม ตรวจสอบ และดำเนินการทางกฎหมายในประเด็นดังกล่าวแล้ว

 

กุลยา  ตันติเตมิท

 

หากตรวจสอบพบว่า มีการกระทำผิดเงื่อนไขจริง จะระงับการใช้แอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ของร้านค้าตลอดจนระงับการจ่ายเงินให้กับร้านค้าทันที รวมถึงระงับการใช้แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ด้วย และจะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป 

กระทรวงการคลังจึงขอความร่วมมือประชาชนรักษาสิทธิ์ของตนเอง และขอให้ร้านค้าและประชาชนปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการฯ สำหรับประชาชนที่พบเห็นพฤติกรรมที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการฯ สามารถแจ้งเบาะแส รวมถึงส่งหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำผิดเงื่อนไขโครงการฯ ถึง“คณะทำงานพิจารณาตรวจสอบข้อมูลและเรื่องร้องเรียนสำหรับโครงการฯ” ทางไปรษณีย์มาได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ถนนพระราม 6แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 หรือทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Mail Account) [email protected]

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์ ประกาศผล ทบทวนสิทธิ์ “เราชนะ”

“เราชนะ” ทบทวนสิทธิ์ รู้ผล 4-19 มี.ค.64

ด่วน'เราชนะ' ไม่ผ่าน'เงินได้พึงประเมิน' รีบยื่นภาษีฯปี 63 ภายใน 7 วันหลังขอทบทวนสิทธิ์

"เราชนะ"เปิดลงทะเบียน"กลุ่มเปราะบาง" 15-25 ก.พ.นี้ ผ่านธ.กรุงไทย รับ 7,000 บาท  

"คลัง"ไขข้อสงสัย "เราชนะ" ทำไม ไม่ให้สิทธิ์ข้าราชการ-ไม่ให้เงินสด