เริ่มถก “เราชนะ เยียวยา 3500 บาท - คนละครึ่ง” นายกฯแถลงเองหลังครม.

19 ม.ค. 2564 | 03:43 น.

ฐานเศรษฐกิจ : "นายกรัฐมนตรี" เตรียมแถลงมติครม. มาตรการเราชนะ เยียวยา 3500 บาท และ คนละครึ่ง รอบเก็บตกด้วยตัวเอง หลังครม.มีมติ

วันที่ 19 มกราคม 64 เวลา 09.30 น. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เริ่มการประชุมซึ่งมีวาระสำคัญคือ พิจารณามาตรการเยียวยารอบ 2 “เราชนะ” จ่ายเงินเยียวยา 3500 บาท และโครงการคนละครึ่ง รอบเก็บตก

 

รายงานข่าวแจ้งกับ ฐานเศรษฐกิจว่า โดยการประชุมครม.ที่มีการพิจารณาเราชนะ และคนละครึ่งในวันนี้ มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากห้องประชุมครม.ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยมีรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทีมโฆษกรัฐบาลเท่านั้นที่อยู่ในห้องประชุม ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอื่นๆประชุมอยู่ที่กระทรวงของตัวเอง

 

โดยวันนี้มีวาระสำคัญที่จะเข้าสู่การพิจารณา คือ มาตรการเยียวยารอบ 2 หรือ มาตรการช่วยเหลือประชาชนจากผลกระทบสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ รวมทั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ ที่ประกอบ ด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เคาะ “เราชนะ - ลงทะเบียนคนละครึ่ง” แจกเงินเยียวยา 3500 วันนี้ 19 ม.ค.

ลงทะเบียน"คนละครึ่ง"เฟส 2 รอบเก็บตก เช็กเลยวิธีชิงสิทธิ์เงิน3,500 พรุ่งนี้

เช็กความพร้อม ชิงสิทธิ์"คนละครึ่ง"รอบเก็บตก "วิธีลงทะเบียน-โหลดแอพเป๋าตัง"จบครบ

กระทรวงการคลัง จะนำเสนอจะนำเสนอรายละเอียด เงื่อนไข และหลักเกณฑ์ต่างๆ ในมาตรการ “เราชนะ” ซึ่งรัฐบาลจะให้เงินเยียวยาเดือนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน รวม 7,000 บาท แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นแรงงานอิสระที่ไม่อยู่ในระบบ เช่น พ่อค้า-แม่ค้า, ผู้ขับแท็กซี่, วินมอร์เตอร์ไซค์ โดยเบื้องต้นคาดว่าต้องใช้เงินราว 2 แสนล้านบาท ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com 

 

รวมทั้งจะเสนอให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบการเปิดลงทะเบียน โครงการ “คนละครึ่ง” รอบเก็บตก อีก 1.34 ล้านสิทธิ ซึ่งผู้ที่ได้รับสิทธิจะได้รับเงิน 3,500 บาท เพื่อนำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคกับร้านค้าที่ร่วมโครงการ  โดยหากครม.วันนี้อนุมัติ ก็จะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ตั้งแต่เวลา 06.00 น.วันที่ 20 ม.ค.64 และเริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.-31 มี.ค.64

 

โดยมีรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลจะแถลงรายละเอียดของมาตรการเราชนะ และคนละครึ่งรอบเก็บตกภายหลังการประชุมครม. 

นอกจากนี้ครม.ยังมีวาระที่น่าสนใจ 

 

กระทรวงการคลัง จะเสนอร่างกฎกระทรวงออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้

 

กระทรวงพาณิชย์ เสนอยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 2563-2567 รวมทั้งเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันส่งเสริมศิลปะหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน)

 

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนภายใต้มาตรการพิเศษเพื่อขับเคลื่อนเอสเอ็มอี ไปสู่ 4.0 (มาตรการด้านการเงิน)

 

คณะกรรมการทุนหมุนเวียนฯ เสนอความเห็นชอบขอจัดตั้งกองทุนเพื่อการสืบสวนสอบสวนการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางอาญา

 

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ…. และร่างพระราชบัญติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ….

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เราชนะ” กลุ่มต้องไหนต้องลงทะเบียน  www.เราชนะ.com รับเงินเยียวยา3500

สรุป “เราชนะ”เยียวยา3500 รอบ2 ต่างจาก "เยียวยารอบแรก" ตรงไหน เช็กได้ที่นี่

"เราชนะ" ลุ้น ครม.ชี้ขาดตัดสิทธิ 4 กลุ่ม ลงทะเบียน www.เราชนะ.com

เช็กความต่าง "คนละครึ่ง-เราชนะ" มาตรการเยียวยารอบ 2

"เราชนะ" เช็กกลุ่มไหนไม่ต้องลงทะเบียน www.เราชนะ.com