รมว.คลัง เคลียร์ชัดผู้ถือบัตร "บัตรคนจน” ทุกคนได้สิทธิ์ “เราชนะ” เยียวยา 3,500 บาท

14 ม.ค. 2564 | 11:10 น.

“รมว.คลัง” คาดเยียวยารอบ 2 กว่า 35 ล้านคน เผย คนมีรายได้น้อย "คนละครึ่ง” ผู้ถือ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือบัตรคนจนได้สิทธิ์ในโครงการ “เราชนะ” รับเงินเยียวยา 3,500 บาท นาน 2 เดือน

มีความคืบหน้าในรายละเอียดของผู้มีสิทธิ์ลงทะเบียน “เราชนะ” เพื่อรับเงินเยียวยารอบ2จำนวน 7,000บาท หรือจำนวน 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน โดยมีการยืนยันแล้วว่า ผู้ได้สิทธิ์ “คนละครึ่ง”และถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็ได้รับสิทธิ์

 

วันที่ 14 มกราคม 2564  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรือรมว.คลัง กล่าวถึงมาตรการเยียวยารอบ 2 ให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผ่านโครงการ “เราชนะ” เพื่อรับเงินเยียวยา 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือนว่า กระทรวงการคลังได้เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนเราชนะสิ้นเดือนมกราคมนี้ คาดว่าครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบจากโควิดประมาณ 30-35 ล้านคน 

 

ในส่วนของผู้มีรายได้น้อยและอยู่ในโครงการ “คนละครึ่ง” นายอาคม ยืนยันว่าเข้าข่ายได้รับสิทธิลงทะเบียนเราชนะ เพื่อจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ที่สามารถกดเงินสดผ่านเอทีเอ็ม หรือนำไปใช้ต่อในโครงการคนละครึ่งได้ สำหรับกลุ่มอื่นจะได้รับเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ 3,500 บาท ในช่วง 2 เดือน

นายอาคม กล่าวว่า สำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ได้รับสิทธิทั้งหมด เพราะเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย 

 

ส่วนพ่อค้า แม่ค้า แม้จะอยู่ในโครงการคนละครึ่งหากมีรายได้น้อยสามารถลงทะเบียนรับเงินผ่านโครงการ “เราชนะ” รวมถึงวินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ ผู้ส่งอาหารเดลิเวอรี่ สามารถลงทะเบียนรับสิทธิได้ การลงทะเบียนในรอบนี้พยายามไม่ทำให้ยุ่งยากเหมือนรอบที่ผ่านมา มุ่งเน้นใช้ฐานเฉพาะข้อมูล และเลขบัตรประชาชน 

 

ส่วนข้าราชการ หรือหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้าง แรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคม ได้รับการช่วยเหลือแล้ว ยอมรับว่าคงต้องตัดสิทธิดังกล่า