"เยียวยารอบ 2" คลัง ชงครม.เคาะ พักหนี้แบงก์รัฐ ลงทะเบียน"คนละครึ่ง"รอบเก็บตก

11 ม.ค. 2564 | 20:50 น.

"เยียวยารอบ 2" คลัง ชง ครม. เคาะพักหนี้แบงก์รัฐ บรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 ระลอกใหม่ พร้อมเปิดลงทะเบียน "คนละครึ่ง"รอบเก็บตก ปลายเดือนนี้

12 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการเยียวยารอบ 2 เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดระลอกใหม่ อาทิ มาตรการพักหนี้ของธนาคารของรัฐ เพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับลูกหนี้ ผู้ประกอบการ รวมถึงโครงการ "คนละครึ่ง"  รอบเก็บตก ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ได้ภายในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้

อัพเดทมติครม. เช็กที่นี่ มาตรการเยียวยารอบ 2 เข้าครม. แบบอัพเดทล่าสุด

สำหรับสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่จะเสนอมาตรการช่วยเหลือทางการเงิน เพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับลูกหนี้ ผู้ประกอบการ ให้ครม. พิจารณา ประกอบด้วย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.) เป็นต้น

 

โดยภายหลังการประชุมครม. ในวันนี้ เวลา 14.30 น.วันนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง พร้อมด้วย ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค. ) และผู้บริหารสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ จะร่วมแถลงข่าวมาตรการด้านการเงินเพื่อดูแลและเยียวยาผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19

 

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564 ธนาคารออมสิน เปิดให้ลูกค้าในพื้นที่จังหวัดที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด/พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดรวม 28 จังหวัด หรือพื้นที่สีแดง ตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(ศบค.) ลงทะเบียนขอรับการเยียวยารอบ 2 ด้วยการขอพักชำระหนี้เงินต้น โดยจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย หรือขอลดการจ่ายดอกเบี้ยบางส่วน เป็นระยะเวลา 3 - 6 เดือน

 

ขณะที่นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.) เปิดเผยว่า ธสน.ได้ออก “มาตรการพักชำระหนี้ในพื้นที่สีแดง สีส้ม และสีเหลือง” เพื่อเข้าไปดูแล ช่วยเหลือ สนับสนุนลูกค้า ทั้งที่เป็นผู้ผลิตเพื่อผู้ส่งออกและผู้ส่งออก ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือพื้นที่สีแดง (Red zone) สีส้ม (Orange zone) และสีเหลือง (Yellow zone) ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม

 

ดังนี้ การพักชำระหนี้เงินต้น ทุกกลุ่มอุตสาหกรรม เป็นระยะเวลาสูงสุด 6 เดือน พิเศษ! พักชำระดอกเบี้ย เป็นระยะเวลาสูงสุด 3 เดือน สำหรับผู้ประกอบการอาหารแปรรูป อาหารทะเลแช่แข็ง และผักผลไม้ ภายใต้ “มาตรการพักชำระหนี้ในพื้นที่สีแดง สีส้ม และสีเหลือง” ลูกค้าธสน.สามารถขอพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย โดยแจ้งความประสงค์ผ่านเว็บไซต์ของธนาคาร www.exim.go.th หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารที่ดูแลลูกค้า ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 31 มีนาคม 2564 โดยธนาคารจะติดต่อกลับภายใน 3 วันทำการ

 

ธสน. ได้ติดตามสถานการณ์ผลกระทบของโควิด-19 อย่างใกล้ชิด และได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นปี 2563 ธสน.ได้ช่วยเหลือลูกค้าโดยการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยสูงสุดนาน 6 เดือนไปแล้วกว่า 1,400 ราย เป็นจำนวนเงิน 36,853 ล้านบาท และหลังจากนั้น มีผู้ประกอบการติดต่อขอรับมาตรการฟื้นฟูผู้ประกอบการหลังสถานการณ์โควิด-19 เป็นจำนวนเงิน 4,050 ล้านบาท ในครั้งนี้ EXIM BANK พร้อมเข้าไปดูแล ช่วยเหลือ และสนับสนุนให้ผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออกในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

ส่วนการลงทะเบียนคนละครึ่ง รอบเก็บตก นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้สรุปการเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง รอบเก็บตกแล้ว คาดว่าจะสามารถเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ได้ในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ โดยในเบื้องต้นจะเสนอครม. ให้เห็นชอบในหลักการ และในวันนี้ ( 12 มกราคม 2564)

 

"เบื้องต้น มีสิทธิคงเหลือให้เปิดลงทะเบียนมากกว่า 1 ล้านสิทธิ ซึ่งมาจากโครงการคนละครึ่ง เฟสแรก ที่มีสิทธิคงเหลืออยู่ 500,000 สิทธิ และเฟส 2 ที่คาดว่าจะมีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์กว่าอีก 500,000 สิทธิ หลังจากวันที่ 14 มกราคมนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้ผู้ลงทะเบียนเฟส 2 ใช้จ่าย จะนำตัวเลขทั้งหมดมาสรุป​อีกครั้งว่าตัวเลขสุดท้ายจะเป็นเท่าไหร่"

 

ด้านนางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)​ ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่าโดยเบื้องต้น ผู้ได้รับสิทธิ์มีการใช้จ่ายแล้ว 13.4 ล้านคน ยังเหลืออีก 1.6 ล้านคน ที่ยังไม่มีการเคลื่อนไหว ซึ่งหากกลุ่มนี้ไม่มีการใช้จ่าย จะนำมาเปิดลงทะเบียนในรอบเก็บตกอีกครั้ง


สำหรับตัวเลข 1.6 ล้านคน แบ่งเป็นผู้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟสแรก ที่คงเหลือสิทธิอยู่ 450,000 คน และผู้ลงทะเบียนเฟส 2 อีกจำนวน 5 ล้านคน มีผู้ใช้สิทธิไปแล้ว 3.8 ล้านคน ยังเหลืออีก 1.2 ล้านคน โดยสศค. ขอความร่วมมือให้ประชาชนที่ได้รับสิทธิ์เร่งใช้จ่ายให้ทัน ภายใต้เงื่อนไขโครงการในวันที่ 14 มกราคมนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เยียวยารอบ 2" สุพัฒนพงษ์ เผย เข้าครม.พรุ่งนี้ กู้วิกฤติโควิด

ลัดคลัง เคลียร์ชัด “คนละครึ่ง” ลงทะเบียนรอบเก็บตกเมื่อไหร่ มีลุ้นเฟส 3 หรือไม่

"เยียวยาโควิดรอบ 2" รมว.คลัง ตอบชัด มีอะไรบ้าง