"เยียวยาโควิดรอบ 2" รมว.คลัง ตอบชัด มีอะไรบ้าง

09 ม.ค. 2564 | 05:57 น.

เยียวยาโควิด รอบ 2 รมว.คลัง ตอบชัด เตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือทางการเงิน พักหนี้-สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ให้ ครม.พิจารณา 12 ม.ค.นี้ ขณะที่สศช. เสนอมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชนพื้นที่เสี่ยง 28 จังหวัด

9 มกราคม 2564 ความคืบหน้ามาตรเยียวยาโควิดรอบ 2  ล่าสุดมีรายงานข่าวเปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 12 มกราคมนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรือ "รมว.คลัง" จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาการช่วยเหลือทางการเงินของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เช่น การพักหนี้ และการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

 

ขณะที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะเสนอมาตรการลดภาระค่าใช้จ่าย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิดรอบใหม่ในพื้นที่เสี่ยง 28 จังหวัด รวมถึงใน 5 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด

นายอาคม เปิดเผยว่า สถาบันการเงินเฉพาะกิจที่จะเสนอมาตรการช่วยเหลือทางการเงินให้ครม. พิจารณา ประกอบด้วย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.)

 

มาตรการที่จะออกมาจะมีทั้งการเติมสินเชื่อ และดูแลหนี้ให้กับประชาชน รวมทั้งธุรกิจภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ เช่นการพักเงินต้น โดยจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย หรือลดการจ่ายดอกเบี้ยบางส่วน เป็นต้น

 

ส่วนมาตรการเยียวยาประชาชน กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาอยู่ สามารถทยอยออกมาได้ หลังจากออกมาตรการทางการเงินแล้ว ส่วนรูปแบบการเยียวยาครั้งนี้จะต้องดูให้ละเอียดเนื่องจากลักษณะเป็นการดูแลเฉพาะกลุ่ม

 

รวมทั้งต้องดูด้วยว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันจะยืดออกไปเพียงใด แม้ผลกระทบจะเริ่มเกิดแล้วแต่เศรษฐกิจก็ยังเดินหน้าได้อยู่ ยังไม่ได้ปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมด

 

รมว.คลัง ไม่ยืนยันว่ามาตรการเยียวยาโควิดรอบ 2 จะออกมาในเดือน ม.ค.นี้หรือไม่ แต่จะพยายามทำให้เร็วที่สุด และออกมาตามหลังมาตรการทางการเงิน ทั้งสินเชื่อพักชำระหนี้ และมาตรการลดรายจ่ายออกมาแล้ว เพราะมาตรการเยียวยาต้องดูให้รอบคอบ และต้องหารือกับนายกรัฐมนตรีก่อนเสนอเข้า ครม.ส่วนจะเยียวยาเฉพาะ 28 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงหรือไม่นั้นยังไม่สรุปขอดูอีกครั้ง

 

ส่วนกรณีภาคเอกชนที่ขอให้ต่ออายุโครงการคนละครึ่งออกไปอีก 3 เดือน พร้อมเพิ่มวงเงินเป็นคนละ 5,000 บาทนั้นยังไม่ได้มีการพิจารณา เพราะยังเหลือเวลาอยู่ 3 เดือน หลังจากนั้นจึงจะประเมินกันใหม่อีกครั้ง

 

11 มกราคม 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมด่วนทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล นำโดย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง  นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการเบียวยาโควิดรอบ 2 รวมทั้งในเรื่องของค่าสาธารณูปโภคต่างๆ

 

ภายหลังการประชุมนานประมาณ 1 ชั่วโมง นายสุพัฒนพงษ์ เปิดเผยภายหลังการเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ เพียงสั้นๆว่า มีการหารือถึงมาตรการชดเชยเยียวยาโควิดรอบ 2 ส่วนจะมีการจ่ายเงินชดเชยเยียวยาโควิดในมาตรการ "เราไม่ทิ้งกัน" รอบ 2 จำนวน  4,000 บาท ตามที่มีการลือหรือไม่ ขอให้รอผลประชุมครม.วันที่ 12 ม.ค.นี้ ยืนยันว่า การดำเนินมาตรการใดๆ ทุกอย่างต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อลงกรณ์”ขอเกษตรกรรอลุ้น มีแน่เยียวยาโควิดรอบสอง

ลงทะเบียนออมสินพักหนี้ เยียวยาโควิด พื้นที่สีแดง เริ่มแล้วเช็ก gsb.or.th ด่วน

"เยียวยาโควิด"รอบใหม่ กลุ่มไหนมีลุ้นได้สิทธิรับเงิน เช็กที่นี่