"ออมสิน" ปิดลงทะเบียน 'สินเชื่อเสริมพลังฐานราก'

17 ก.ย. 2563 | 05:21 น.

"ออมสิน" ปิดลงทะเบียน "สินเชื่อเสริมพลังฐานราก" แล้ว หลังมีผู้ยื่นขอสินเชื่อ 2.3 แสนราย ภายใน 2 วัน

จากกรณีที่ธนาคารออมสิน ได้เปิดให้ลงทะเบียน “สินเชื่อสเริมพลังฐานราก"  โดยธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อภายใต้วงเงิน 10,000 ล้านบาท จากวงเงินเดิมที่เหลืออยู่ ซึ่งนำมาปล่อยกู้ผ่านโครงการ “สินเชื่อเสริมพลังฐานราก” ให้วงเงินกู้รายละ 50,000 บาท ปลอดดอกเบี้ย 6 เดือน

 

ความคืบหน้าล่าสุด นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินได้ปิดลงทะเบียนขอ “สินเชื่อเสริมพลังฐานราก” หลังจากที่มีผู้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ขอสินเชื่อผ่านเว็บไซต์ www.gsb.or.th เข้ามากว่า 2.3 แสนราย หรือ ภายใน 2 วัน หลังจากเปิดให้ประชาชนเข้ามาขอสินเชื่อได้ ซึ่งถือว่าการปิดลงทะเบียนรอบนี้ เป็นการชะลอการลงทะเบียน เพื่อไปตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่แจ้งความประสงค์ขอสินเชื่อในรอบแรก

“เราต้องชะลอการเปิดลงทะเบียนขอสินเชื่อไว้ก่อน เพราะการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อต้องใช้ระยะเวลา ต่างจากการขอสินเชื่อฉุกเฉิน 1 หมื่นบาท ที่สามารถปล่อยกู้ได้เลย อย่างไรก็ดี หากมีการตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว ยังมีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ธนาคารกำหนด เราก็จะเปิดลงทะเบียนรอบ 2 เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาขอสินเชื่อต่อไป”

 

สำหรับสินเชื่อเสริมพลังฐานราก เป็นการปรับปรุงเงื่อนไขมาจากสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีรายได้ประจำ ให้ครอบคลุมประชาชนผู้ประกอบอาชีพทุกกลุ่ม ผ่านการจัดสรรวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท จากวงเงินเดิมที่เหลืออยู่ 1.8 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาปล่อยกู้ภายใต้เงื่อนไขที่ผ่อนปรน

 

ทั้งนี้ ให้วงเงินกู้สูงสุดรายละไม่เกิน 5 หมื่นบาท คิดอัตราดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน (Flat Rate) ระยะเวลาผ่อนชำระเงินกู้ไม่เกิน 3 ปี ที่สำคัญไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกันเงินกู้ อีกทั้งยังปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ย หรือไม่ต้องชำระเงินงวดใน 6 เดือนแรกอีกด้วย