บิ๊กแบงก์ชาติปฏิเสธ"ธนาคารพาณิชย์ล้มละลาย"

25 ส.ค. 2563 | 19:09 น.

ธปท. ยืนยัน “ฐานะการดำเนินงานและเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งยังมีความแข็งแกร่ง”

จากกรณีกระแสข่าวในโซเชียลมีเเดียออกมาเปิดเผยว่า มี 3 ธนาคารพาณิชย์ล้มละลาย นั้น ล่าสุด นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ได้โพสต์ข้อความส่วนตัวว่าเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ ยืนยันฐานะการดำเนินงานและเงินกองทุนของธนาคารทุกแห่ง ยังมีความเข้มแข็งและสามารถรองรับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดจากโควิด 19 ได้ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบงก์ชาติยืนยันฐานะการดำเนินงานและเงินกองทุนแบงก์ทุกแห่งแข็งแกร่ง

"แบงก์ชาติ"รับมอบทองคำเพื่อสมทบเข้าเป็นทุนสำรองเงินตรา

6สิ่งที่แบงก์ชาติไม่ได้ทำ แต่มักถูกแอบอ้าง

แบงก์ชาติออสเตรเลียคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.25%

สืบเนื่องจากมีนักเศรษฐศาสตร์รายหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์ว่า ธนาคารพาณิชย์ล้มละลาย กำลังจะประสบปัญหาจากภาวะเศรษฐกิจ  ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขอยืนยันว่า ฐานะการดำเนินงานและเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งยังมีความแข็งแกร่งและสามารถรองรับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดจากโควิด 19 ได้ดี ซึ่งมีเงินสำรองส่วนเกินอยู่มาก เงินกองทุนอยู่ในระดับสูง ผลประกอบการยังมีกำไร และสภาพคล่องในระบบการเงินและระบบธนาคารพาณิชย์ยังมีสูงมาก อีกทั้ง จากการประมาณการฐานะและการดำเนินงานภายใต้ภาวะวิกฤติ (stress test) พบว่า ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งมีฐานะที่แข็งแกร่ง สามารถรองรับภาวะวิกฤติในระดับที่รุนแรงได้

ธนาคารแห่งประเทศไทย จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่า ระบบธนาคารพาณิชย์ของไทยยังมีความแข็งแกร่งและสามารถรองรับผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่เกิดจากโควิด 19 ได้

บิ๊กแบงก์ชาติปฏิเสธ"ธนาคารพาณิชย์ล้มละลาย"