อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “ทรงตัว”ที่ระดับ 31.14บาทต่อดอลลาร์

18 ส.ค. 2563 | 01:00 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทช่วงนี้เคลื่อนไหวในกรอบกว้าง เหตุนักลงทุนต่างชาติทยอยลดถือเงินบาทจากความกังวลกับการเมืองผันผวนและทิศทางเศรษฐกิจในอนาคต

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.14 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน -ช่วงนี้เคลื่อนไหวในกรอบกว้าง เหตุนักลงทุนต่างชาติทยอยลดถือเงินบาทจากความกังวลกับการเมืองผันผวนและทิศทางเศรษฐกิจในอนาคต- กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.08-31.28 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)ระบุว่า  อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ช่วงนี้ก็เคลื่อนไหวในกรอบกว้าง เพราะนักลงทุนต่างชาติกังวลกับความผันผวนทางการเมืองระยะสั้นและทิศทางของเศรษฐกิจไทยในอนาคตจึงทยอยลดการถือเงินบาทลง

อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าทั้งสองปัจจัยนั้นไม่ได้กระทบเงินบาทในระยะยาวมาก จึงยังคงมีมุมมองเชิงบวกอยู่ ซึ่งประเด็นหลักที่จะขับเคลื่อนเงินบาทได้จริงคือภาพเศรษฐกิจโลก ถ้าสามารถฟื้นตัวได้ภายในไตรมาสสุดท้ายของปี ก็จะหนุนการท่องเที่ยวและส่งออกไทยให้ฟื้นตัวกลับมาบ้าง จึงคงมุมมองเงินบาทที่ระดับ 30.80 บาทในสิ้นปีนี้เช่นเดิม 

 

 


สำหรับในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดพลิกกลับมาเป็นบวกจากกลุ่มเทคโนโลยี ดัชนี S&P 500 และ Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.3% ใกล้แตะระดับสูงสุดก่อนวิกฤติโคโรนาไวรัส ขณะเดียวกันก็มีแรงสนับสนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น 1.9% บนความคาดหวังว่ากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ (OPEC+) จะสามารถหาข้อตกลงในการคุมกำลังการผลิตในตับต่ำเพื่อประคองราคาน้ำมันไปได้ในวันนี้
 

ส่วนในตลาดเงิน พบว่าบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปี กลับตัวลดลงอีกครั้ง 2-3bps เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่ารัฐสภาสหรัฐจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้เร็วอย่างที่เคยหวัง โดยภาพความเสี่ยงจากการเมืองนี้ กดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าราว 0.2% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักด้วย

สำหรับเดือนนี้ เรากลับมาวิเคราะห์พื้นฐานของเงินดอลลาร์หลังจากที่นโยบายการคลังขนาดใหญ่เพื่อสู้วิกฤติเริ่มนิ่งทั่วโลก โดยมองว่าปัจจัยดังกล่าวจะกดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าได้ต่อในระยะยาวเนื่องจากสหรัฐมีการขาดดุลการคลังที่สูงในเชิงเปรียบเทียบ และปรับคาดการณ์ค่าเงินยูโรเป็น 1.23 ดอลลาร์ (จากเดิม 1.20 ดอลลาร์ )ในอีก 12 เดือนข้างหน้า