ไทยรับมือโควิด-19 ดี JCR ยันให้เครดิตเท่าเดิม

06 ส.ค. 2563 | 03:48 น.

JCR ยังมั่นใจไทยรับมือโควิด-19 ได้ดี คงอันดับเครดิตไว้ที่มีเสถียรภาพเท่าเดิม พร้อมเชื่อเศรษฐกิจฟื้นในปี 64 แน่

              รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยโดยบริษัท Japan Credit Rating Agency, Ltd. (JCR) ว่า JCR ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้รัฐบาลระยะยาวสกุลเงินตราต่างประเทศที่ระดับ A- และสกุลเงินบาทที่ระดับ A และยืนยันมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทยอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ (Stable outlook) เมื่อวันพุธที่ 22 ก.ค. 2563 เพราะไทยมีมาตรการและการดำเนินการอย่างรวดเร็วในการรับมือกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับต่ำมาก เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น

              อย่างไรก็ตามการดำเนินมาตรการทางการเงินและการคลังต่างๆ ของรัฐบาลในปี 2563 ทำให้รัฐบาลต้องขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น และสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีสูงขึ้น แต่ JCR ยังคงเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถรักษาเสถียรภาพทางการคลังและบริหารจัดการหนี้สาธารณะให้อยู่ระดับที่เหมาะสมได้ เนื่องจากไทยมีการรักษาวินัยทางการคลังอย่างดีมาโดยตลอด และรัฐบาลยังมีพื้นที่ทางการคลังเพียงพอเพื่อดำเนินนโยบายและแก้ไขปัญหาอยู่ทำให้คาดว่าการดำเนินมาตรการทางการเงินและการคลังดังกล่าวจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยกลับมาเติบโตอีกครั้งในปี 2564

 

            ส่วนภาคธนาคารและภาคต่างประเทศ พบว่า ภาคธนาคารมีเสถียรภาพ และภาคต่างประเทศแข็งแกร่ง โดยมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล และทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ประเทศไทยมีความยืดหยุ่นในการดำเนินมาตรการเพื่อรองรับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดในอนาคต