“หมออดุลย์” เตือน สู้กับศึก "ไวรัสโควิด-19" เอาแต่ "สั่ง" ไม่ได้

24 ก.ค. 2564 | 04:03 น.

อัพเดทโควิด วันนี้ “หมออดุลย์” เตือน สู้กับศึก "ไวรัสโควิด-19" เอาแต่ "สั่ง" ไม่ได้ ชี้มีเรื่องสำคัญกว่า “วัคซีนโควิด” เชื่อมั่น คนที่เคยวาง “ยุทธวิธีการรบ ตลบหลังทางการเมือง” ต้องทำได้อย่างแน่นอน

ศ.คลินิก​ นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดี​ฝ่ายสารสนเทศ​คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune กรณี ศึกกับ เชื้อไวรัส Covid19 ยากน้อยกว่าศึกกับคน เรารู้จักเชื้อนี้ดีพอควร อยู่ที่กลยุทธ์ ในการรับมือ กรณีแผนตอนที่มีเชื้อในบ้านน้อย ใช้กับสถานการณ์ตอนที่มีเชื้อในบ้านเยอะไม่ได้

 

การตามไทม์ไลน์ และ bubble and seal  เหมาะกับ จังหวัดที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อหรือผู้ติดเชื้อน้อย ส่วนในที่ไม่มีผู้ติดเชื้อมากมาย อาจใช้การแยกผู้ป่วยออก แต่ในที่ๆ มีผู้ติดเชื้อมากมาย การบรรเทาความเดือดร้อน เป็นเรื่องของขวัญและกำลังใจ การแยกผู้ป่วยยังจำเป็นอยู่ แต่ต้องเข้าใจว่า โรคนี้ มีผู้ป่วย ที่ไม่มีอาการด้วย การแยกด้วยอาการ วัดไข้แบบเดิม อาจจะไม่ได้ผล

 

หลักการรับมือ โรคนี้ยังเหมือนเดิม

1.แยกผู้ติดเชื้อออกจากผู้ไม่ติดเชื้อ

2. ป้องกันไม่ให้ที่ยังไม่ติดเชื้อ ไม่ให้ติดเชื้อ

3.ให้วัคซีนที่ได้ผลครอบคลุม(วัคซีนต้องปรับตามเชื้อกลายพันธุ์) และ มาตรการอื่นๆที่จำเป็น

4.รักษาคนเจ็บ

5.ให้คนไม่ติดเชื้ออยู่รอดและทำงานได้

 

ทั้งนี้จาก 5 หลักนี้ ใช้ได้ไม่ว่า โรคจะมากหรือจะระบาดน้อย ผู้บริหาร จำต้อง มองเกมส์ให้ขาด ถ้าไม่สามารถแยกผู้ติดเชื้อออกจากผู้ไม่ติดเชื้อได้ ปัญหาจะไม่จบ ส่วน ข้อ 5.ให้คนไม่ติดเชื้ออยู่รอดและทำงานได้ ก็จะไม่เกิดงานที่ด่วนที่สุด คือ แยกผู้ติดเชื้อออกจากผู้ไม่ติดเชื้อ

 

ขณะนี้ มีคนที่สงสัยและป่วยอยู่ตามบ้านมากมาย ต้องมีที่ให้เขามาอยู่รวมกัน และ คัดกรองแบบรวมศูนย์ ที่คนหนักก็ดูแลมาก คนหนักน้อย ก็มีที่พัก grade ของที่พักขณะนี้ อาจจะไม่ต้องเป็นระดับ hospital แต่ อาจจะเป็น ค่ายผู้อพยพ (community isolation) สำหรับผู้ที่ไม่สามารถกักตัวอยู่ที่บ้าน โดยไม่ติดโรคให้คนอื่นได้  ซึ่ง ค่ายอพยพนี้ ต้องมีระบบ คัดกรองที่รวดเร็วมีประสิทธิภาพ

 

ดังนั้น หากใครสงสัยว่าติดเชื้อ และ ATK เป็นบวก ก็มาที่ศูนย์ได้ ซึ่ง สามารถแยกเป็น zone ได้ zone ยืนยันแล้ว ก็เหมือน hospital, Zone รอยืนยัน ก็มีการดูแล , คนอาการหนักก็มีการส่งต่อ ซึ่งการระบายผู้ติดเชื้อออกจากชุมชน ไม่ให้คงอยู่ในชุมชน ก็จะดีขึ้น ความรุนแรงของโรคก็น้อยลง 1ข้อนี้ เป็นกลยุทธ์ ที่สำคัญสุดตอนนี้ และ เร่งด่วนสำคัญกว่าเรื่อง “วัคซีนโควิด” ทำเหมือน hospital หรือ จุดพักคอย (แต่ ควรมีศักยภาพที่พร้อมกว่านี้)  แค่ หน่วยงานกลางบอก เอกชน ก็ยินดีทำตามและสนับสนุนแล้ว

 

ส่วนคนที่เคยวาง “ยุทธวิธีการรบ ตลบหลังทางการเมือง” ได้อย่างแนบเนียน สามารถทำเรื่องแค่นี้ได้อย่างแน่นอน เพียงแต่ ก่อนหน้านี้ ไม่รู้นิสัยข้าศึก หรือมองนิสัยข้าศึกเชื้อ covid19 ไม่ขาด นิสัยข้าศึก มีแค่นี้เอง

 

1.ติดจากคนไปคน

 2.มีช่วงที่แพร่โรคได้โดยไม่มีอาการ

3.หลัง 14 วันจะไม่ติด

4. ตอนนี้ อาการหนักเกิดเร็วใน 7 วัน

5. ฉีดวัคซีนก็ยังคิดได้ แต่อาการน้อยลง

 

วางแผนช่วยคนทำงานเถอะ ท่านทำได้แน่นอน ไม่ใช่ ให้ไปคิดมา