“ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ”เตือนรัฐบาล“ล็อกดาวน์”เข้ม“เจ็บแต่อาจจะไม่จบ” 

22 ก.ค. 2564 | 11:35 น.

“ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” ยกความเห็นผู้เชี่ยวชาญเยอรมันเตือนระดมฉีดวัคซีนวัคซีนโควิด แม้เป็นเรื่องจำเป็น แต่ต้องตระหนักจะมีผลข้างเคียงเรื่องกลายพันธุ์ ระบุ “รัฐบาลประยุทธ์”เลือก “ล็อกดาวน์” ที่เข้มก็ต้องตระหนักว่า เจ็บ แต่อาจจะไม่จบ อาจจะมาใหม่อีก ไม่รู้เมื่อไหร่

นนี้(22 ก.ค.64) นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala ระบุว่า

 

Dr.Geert Vanden Bossche จบปริญญาเอกด้านไวรัสวิทยา เคยทำงานที่องค์กรในสวิต Gobal Alliance for Vaccine and  Immunization เคยเป็นหัวหน้าด้านวัคซีนขององค์กรต้านโรคของทางการเยอรมัน

 

เขาแสดงความเห็นว่า การระดมฉีดวัคซีนท่ามกลางไวรัสแพร่ระบาดนั้น ถึงแม้เป็นเรื่องจำเป็น แต่จะต้องตระหนักว่า จะมีผลข้างเคียงเกี่ยวกับเรื่องกลายพันธุ์  
สาเหตุเพราะระบบป้องกันในร่างกายมนุษย์นั้น ในแง่ของไวรัส จะมีลักษณะเหมือนค่ายกล ถ้าระบบป้องกันทำงาน 100% ไวรัสก็จะจนมุมและถูกฆ่าตาย 

 

แต่ในห้วงเวลาระหว่างวัคซีนเข็มที่หนึ่ง ยังไม่สามารถสร้างภูมิต้านทานได้เต็มที่ ก่อนที่จะได้วัคซีนเข็มที่สอง ถ้าหากบุคคลนั้นเกิดติดเชื้อไวรัสจะวิ่งพล่านภายในค่ายกล เพื่อหาทางออก 

 

และนานๆ ครั้ง ก็จะมีไวรัสบางตัวที่หาทางออกจนเจอ ไวรัสดังกล่าว ก็คือกลายพันธุ์ตัวใหม่นั่นเอง  

สรุปแล้ว Delta variant ยังไม่ใช่กลายพันธุ์สุดท้าย แต่ยังจะมีอีก เพียงแต่ไม่รู้อีกกี่รอบ  

 

ดังนั้น การที่รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ เลือกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้ม ก็จะต้องตระหนักว่า เจ็บ แต่อาจจะไม่จบ อาจจะมาใหม่อีก ไม่รู้เมื่อไหร่ 

 

ด้วยเหตุนี้ การบริหารให้สมดุลระหว่าง “ชีวิต” กับ “วิถีชีวิต” จึงเป็นศิลปะที่สำคัญที่สุด 

 

ในรูปข้างล่าง ผู้ถ่ายระบุว่า มีคนเข้าคิวเพื่อรับอาหารบริจาคที่พัทยาแทบทุกวัน และจำนวนคนไร้บ้านก็เพิ่มขึ้นมาก บางรายก็ทุบกระจกเข้าไปอาศัยอยู่ในร้านห้องแถวที่ปิดกิจการ

 

ยิ่งปิดเข้ม วิถีชีวิตก็ยิ่งเดือดร้อนหนัก!

                                         “ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ”เตือนรัฐบาล“ล็อกดาวน์”เข้ม“เจ็บแต่อาจจะไม่จบ” 

 

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564

ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล Facebook Thirachai Phuvanatnaranubala 

(เครดิตภาพตามแหล่งที่แสดงชื่อ)

 

หมายเหตุ: การกล่าวถึงชื่อบุคคลใดมิใช่เป็นการกล่าวหากระทำความผิด แต่เป็นเพื่อประกอบการบรรยายทางวิชาการเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ