กทม. เปิด Modular ICU รองรับผู้ป่วยสีแดงเพิ่ม-ขยายศักยภาพ รพ.สนาม

22 ก.ค. 2564 | 09:00 น.

กทม. เปิด Modular ICU เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีแดงเพิ่มอย่างต่อเนื่อง พร้อมด้วยการขยายศักยภาพโรงพยาบาลสนาม เพื่อให้สามารถรองรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเหลืองเพิ่มมากขึ้น

จากสถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีจำนวนมากที่ต้องเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะผู้ป่วยเคสสีเหลืองและสีแดง ซึ่งตอนนี้ในแต่ละโรงพยาบาลเกิดปัญหาเตียงเต็ม การเร่งขยายศักยภาพโรงพยาบาลหลักและสร้างโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงเพิ่มขึ้น จึงเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วนในตอนนี้ ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงได้รับการรักษามากขึ้น

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ได้ตรวจความเรียบร้อยของอาคารไอซียูโมดูลาร์ 2 (Modular ICU 2) ที่โรงพยาบาลสนามราชพิพัฒน์ 2  เขตทวีวัฒนา ที่ได้รับความร่วมมือจาก SCG ใช้นวัตกรรมการก่อสร้างที่สร้างได้อย่างรวดเร็ว สามารถใช้รองรับ ผู้ป่วยสีแดงได้จำนวนเพิ่มขึ้น ซึ่งตอนนี้ก่อสร้างเสร็จแล้ว 2 อาคาร จากจำนวนทั้งหมด 4 อาคาร โดยอาคารแรก จำนวน 10 เตียง เปิดรับผู้ป่วยเมื่อวันที่ 12 ก.ค.64 ที่ผ่านมา ขณะนี้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเต็มแล้ว

Modular ICU แห่งนี้ มีประสิทธิภาพเทียบเท่า ICU ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ ทั้งเครื่องช่วยหายใจ เครื่องติดตามสัญญาณชีพ การให้ออกซิเจน ระบบการสื่อสาร และมีห้องความดันลบ โดยมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง พร้อมการดูแลรักษาผู้ป่วย

กทม. เปิด Modular ICU รองรับผู้ป่วยสีแดงเพิ่ม-ขยายศักยภาพ รพ.สนาม

นอกจากนี้ กทม. ยังได้เร่งขยายศักยภาพการรักษาภายในโรงพยาบาล ทั้งปรับเปลี่ยนเตียงรองรับผู้ป่วยเคสสีเขียว เป็นเตียงผู้ป่วยเคสสีเหลือง 150 เตียง และเร่งสร้าง Modular ICU อีก 2 อาคารเพื่อจะได้รองรับผู้ป่วยสีแดงได้อีก 40 เตียง คาดว่าจะสร้างเสร็จครบ 40 เตียง ภายในเดือน ก.ค. 64  และ กทม.ได้ขยายเตียงดูแลรักษาผู้ป่วยโควิดเคสสีแดงเพิ่มอีกจำนวน 16 เตียง ที่โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน คาดว่าจะเปิดบริการภายในสิ้นเดือน ก.ค.64 เช่นกัน

กทม. เปิด Modular ICU รองรับผู้ป่วยสีแดงเพิ่ม-ขยายศักยภาพ รพ.สนาม