ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ขอโทษประชาชนจัดหาวัคซีนโควิดไม่ทันสถานการณ์

21 ก.ค. 2564 | 08:47 น.

ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เผย ไทยอยู่ในระหว่างขอเข้าร่วมโครงการ COVAX เพื่อให้ได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม ในปี 2565 พร้อมขอโทษประชาชน ที่จัดหาวัคซีนโควิดไม่ทันต่อสถานการณ์การเเพร่ระบาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในการแถลงข่าวของกรมควบคุมโรค วันที่ 21 ก.ค.64 นพ.นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลไทยอยู่ระหว่างการขอเข้าร่วมกับ โครงการ COVAX แต่ยังไม่มีการลงนามในการจัดหาวัคซีนร่วมกัน โดยสถาบันวัคซีนแห่งชาติได้เริ่มเตรียมเจรจาประสานงานในการจัดหาวัคซีนร่วมกับ โครงการ COVAX

เป้าหมายเพื่อได้รับวัคซีนในปี 2565 ขนานกันไปกับการเจรจากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนด้วยตัวเอง ซึ่งหากมีข้อสรุปเบื้องต้นที่ชัดเจนจะมีการเสนอผ่านคณะทำงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

นพ.นคร ยังระบุอีกว่า  สถาบันวัคซีนจะจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมทั้งปี 2564 และปี 2565 โดยพิจารณาดำเนินการกับผู้ผลิตที่มีการพัฒนาวัคซีนรุ่นที่ 2 หรือวัคซีนที่สามารถตอบสนองต่อไวรัสกลายพันธุ์ได้ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการส่งมอบได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ของ 2565

พร้อมกันนี้ นพ.นคร กล่าวขอโทษประชาชน กรณีจัดหาวัคซีนล่าช้า ในช่วงที่ผ่านมา ไม่ทันสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในขณะนี้ ยังเป็นสถาบันที่หลายๆ ประเทศต่างก็ไม่เคยรับมือมาก่อน รวมถึงการเผชิญหน้ากับไวรัสกลายพันธุ์ เเละต้องใช้เวลา ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่หน่วยงานเดียวจะตัดสินใจเองได้

“ขอโทษประชาชนที่สถาบันวัคซีนแห่งชาติจัดหาวัคซีนไม่เพียงต่อสถานการณ์ แม้จะพยายามเต็มที่แล้ว การระบาดของโควิดเราไม่เคยเจอกันมาก่อน รวมทั้งการกลายพันธุ์ของไวรัส ทำให้การระบาดของโรครวดเร็วและรุนแรง”

ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ขอโทษประชาชนจัดหาวัคซีนโควิดไม่ทันสถานการณ์