กต.ดูแลชาวต่างชาติในไทย เข้ารับวัคซีนสถานีบางซื่อได้แล้วสัปดาห์นี้

20 ก.ค. 2564 | 23:53 น.

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ประกาศชาวต่างชาติอายุ 75 ปีขึ้นไป สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกได้แล้วตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ โดยเป็นบริการแบบวอล์กอิน (walk in)

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า การเปิดบริการ ฉีดวัคซีนให้ชาวต่างชาติ อายุ 75 ปีขึ้นไป แบบ walk in (เฉพาะผู้ที่รับวัคซีนเป็นเข็มแรก) ได้เริ่มขึ้นแล้วในสัปดาห์นี้

 

โดยตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป ชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในประเทศไทย อายุ 75 ปีขึ้นไป  สามารถมารับการฉีดวัคซีนแบบ walk in ได้ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ ระหว่างเวลา 9.00-16.00 น.  ซึ่ง เอกสารที่ต้องนำมาแสดงในวันฉีดวัคซีน ประกอบด้วย

  • หนังสือเดินทาง
  • หลักฐานการมีถิ่นพำนัก เช่น วีซ่า ใบยืนยันการมีถิ่นที่อยู่ ใบอนุญาตทำงาน เป็นต้น


ธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

สำหรับการเดินทาง ขอให้ใช้ประตู 2, 3 หรือ 4 ร่วมกับบุคคลทั่วไป โดยขอให้รักษามาตรการป้องกันโรคทั้งในการเดินทางและระหว่างเข้ารับการฉีด

 

ทั้งนี้ การเปิดฉีดวัคซีนจะจำกัดจำนวนในแต่ละวัน แต่จะดำเนินการต่อเนื่อง จึงขอให้ทยอยเดินทางมาตามความสะดวกได้

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า การฉีดวัคซีนแบบ walk in ดังกล่าวจัดให้เฉพาะชาวต่างชาติที่ไม่เคยได้รับวัคซีนโควิด-19 มาก่อน ดังนั้น ขอให้ชาวต่างชาติที่เคยรับเข็มที่ 1 มาก่อนแล้ว เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 จากสถานที่เดิมที่รับเข็มแรก กรณีผู้ที่เคยได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้ว หากระบบสามารถตรวจสอบได้ ก็จะถูกปฏิเสธ ณ จุดบริการ walk in

 

ทั้งนี้ ยังไม่มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับบุคคลทั่วไปทั้งไทยและต่างชาติ