2 ส.ส.กระบี่ปชป.เดินหน้ารับคนกระบี่ป่วยโควิด-19 จาก กทม.กลับบ้าน

19 ก.ค. 2564 | 11:39 น.

2 ส.ส.กระบี่ ปชป. จับมือ “ธนวัช ภูเก้าล้วน”เดินหน้ารับคนกระบี่ป่วยโควิด-19 จาก กทม. กลับบ้าน ประสานทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ 7 จังหวัด ขอผ่านทาง ห่วง 20 ก.ค. ยกระดับห้ามเดินทาง เคลื่อนย้ายผู้ป่วยลำบาก ไม่กังวลตัวเลขผู้ป่วยกระบี่พุ่ง จนกระทบแผนเปิดท่องเที่ยว 

ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดโครงการรับคนกระบี่กลับบ้าน ร่วมกับ นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ และ นายธนวัช ภูเก้าล้วน จิตอาสาภาคเอกชน โดยเริ่มดำเนินการรับผู้ป่วยเฉพาะสีเขียวและสีเหลืองกลับบ้าน ทำงานร่วมกับทางสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ และผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ โดยดำเนินการมาแล้วสองรอบ 

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา รับคนกระบี่ที่ติดเชื้อโควิด-19 จากกรุงเทพฯรวม 9 คน ซึ่งความยากลำบากในการช่วยเหลือผู้ติดเชื้อเดินทางแบบข้ามจังหวัดมีหลายอย่าง ไล่ตั้งแต่ รถที่จะใช้เคลื่อนย้ายผู้ป่วย ต้องมีระบบแอร์แยก คนขับรถต้องมีใจเสียสละพร้อมรับความเสี่ยง เพราะแม้ว่าจะใส่ชุดพีพีอีป้องกัน แต่การเดินทางระยะเวลายาวนานกว่าสิบชั่วโมง ทำให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อเพิ่มขึ้น 

 

โดยระหว่างทางต้องมีการแวะยังสถานที่พักคอย เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในรถ ก่อนออกเดินทางไปถึงจุดหมาย ที่จะต้องมีการประสานโรงพยาบาลปลายทางรองรับไว้ก่อนล่วงหน้า และระหว่างทางต้องมีการตรวจสอบอาการผู้ป่วยเป็นระยะ ซึ่งทุกคนจะต้องวัดอุณหภูมิและความดันกันเอง 

                                      2 ส.ส.กระบี่ปชป.เดินหน้ารับคนกระบี่ป่วยโควิด-19 จาก กทม.กลับบ้าน

ในปฏิบัติการนี้เรายังช่วยผู้ป่วยที่ตั้งท้อง 7 เดือน กลับไปรักษาตัวที่บ้านด้วย ซึ่งโชคดีที่ผู้ป่วยทุกคนมีสภาพจิตใจดี เตรียมข้าวของจำเป็นกันมาครบ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ อาหารสำหรับสองมื้อ ยารักษาโรค กรณีเป็นโรคประจำตัว ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว รวมถึงผ้าห่ม 

 

“ในการประสานงานเพื่อพาคนกระบี่ที่ติดเชื้อโควิด-19 กลับไปรักษาตัวที่บ้าน เราได้ประสาน สสจ.และผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดที่เป็นทางผ่าน ตั้งแต่ต้นทางคือ กทม.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎรณ์ธานี เพื่อนำผู้ป่วยไปยังจังหวัดกระบี่

 

แต่สิ่งที่กังวลตอนนี้คือ ในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ จะมีการจำกัดการเดินทางที่เข้มข้นขึ้น คนต่างจังหวัดที่อยู่กรุงเทพฯจะเดินทางออกนอกพื้นที่ลำบากมากขึ้นด้วย จึงอยากให้ส่วนกลางมีการกำหนดนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากกทม.ไปยังจังหวัดบ้านเกิด กรณีมีโรงพยาบาลรองรับที่แน่ชัด ซึ่งหากมีการเปิดศูนย์รับเรื่องส่งต่อ นอกจากจะช่วยให้ผู้ป่วยอุ่นใจได้กลับบ้านแล้ว ยังช่วยลดภาระด้านสาธารณสุขในกทม.ด้วย” ดร.พิมพ์รพี กล่าว 
 

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า มีบางคนบอกว่า การรับผู้ป่วยโควิด-19 เข้าจังหวัด อาจทำให้สถิติตัวเลขผู้ติดกเชื้อภายในจังหวัดเพิ่มสูงขึ้น จนกระทบต่อแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ แต่ส่วนตัวที่ได้มีการหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เห็นตรงกันว่า เรื่องเศรษฐกิจเมืองมีความสำคัญก็จริง แต่ชีวิตของคนกระบี่สำคัญกว่า จึงได้ริเริ่มทำโครงการรับคนกระบี่กลับบ้าน เพราะเราไม่อยากเห็นพี่น้องของเรา ตกอยู่ในสภาพรอเตียงแบบหมดหวัง จนนำไปสู่ความตายเหมือนหลายกรณีที่เกิดขึ้น