นายกฯส่งเสนารักษ์นำ “Rapid Test” เคาะประตูบ้านตรวจโควิดฟรีคนกรุง-ปริมณฑล

16 ก.ค. 2564 | 08:57 น.

นายกฯ สั่งระดมทีมเสนารักษ์เหล่าทัพ-ตำรวจ ร่วมกับ กทม.-สาธารณสุข กว่า 100 ชุด นำ ”Rapid Antigen Test Kit” ไปเคาะประตูบ้าน “ตรวจโควิดฟรี” ให้กับประชาชนในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (16 ก.ค.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการไปยังเหล่าทัพต่าง ๆ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ให้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วเสนารักษ์ หรือ เจ้าหน้าที่ผ่านการอบรมจากสถานพยาบาลร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.) และ กระทรวงสาธารณสุข กว่า 100 ชุด ลงพื้นที่ตรวจโควิด-19 เชิงรุก โดยใช้ Rapid Antigen Test Kit ให้กับประชาชนในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล แบบเคาะประตูบ้าน 

 

หากพบผู้ป่วยจะเรียกรถนำส่งโรงพยาบาลสนามทันที แต่หากเป็นกลุ่มเสี่ยง บุคคลใกล้ชิด แจกจ่ายยา “ฟ้าทลายโจร” ยาลดไข้ และแนะนำข้อปฏิบัติ เพื่อลดผู้ป่วยสีเขียว แบ่งเบาภาระสถานพยาบาล และโรงพยายาลสนามให้รับแต่ผู้ป่วยสีเหลือง และสีแดง โดยเริ่มลงพื้นที่ปฏิบัติงานตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
 

สำหรับ Rapid Antigen Test เป็นการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดโดยตรง แต่สามารถเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งในจมูกส่วนตื้นได้ สามารถทำที่สถานพยาบาลขนาดเล็ก เช่น คลินิก หรือ ทำเองที่บ้านได้ สามารถทราบผลในเวลาที่รวดเร็ว คือทราบผลในเวลา 15-30 นาที ราคาค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 300-800 บาท