“ปิดตลาด อ.ต.ก.” 14 วัน หลัง แจ้งผลตรวจเชิงรุก COVID-19 พบติดเชื้อ 143 คน

16 ก.ค. 2564 | 06:37 น.

“ตลาด อ.ต.ก.” ประกาศ ปิด 14 วัน หลังพบติดเชื้อโควิด 143 คน จะปิดบริการ  ระหว่างวันที่ 14 - 27 ก.ค. ยกเว้น ร้านโครงการหลวง ธนาคาร กรุงไทย  ธ.ก.ส.ธนาคารออมสิน อ.ส.ค. ยังคงเปิดให้บริการปกติ 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) และตามประกาศของ ศบค. เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2564  กำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ในจังหวัดที่เกิดการแพร่ระบาดระดับสีแดงเข้ม  10  จังหวัด  ได้แก่  กรุงเทพมหานคร  นนทบุรี  ปทุมธานี  นครปฐม  สมุทรสาคร  สมุทรปราการ และจังหวัดในภาคใต้  ได้แก่   นราธิวาส   ปัตตานี  ยะลา  สงขลา

 

องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ได้ดำเนินมาตรการควบคุมป้องกันอย่างเข้มงวดและปฏิบัติตามแนวทางประกาศของทางราชการ เพื่อเฝ้าระวังการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19)  มาโดยตลอด  และในช่วงที่การแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้นนั้น  อ.ต.ก.ได้เร่งดำเนินการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกอีกครั้ง  เมื่อวันที่  9  และวันที่ 12 กรกฎาคม 2564  โดยตรวจหาเชื้อให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ อ.ต.ก.ทั้งหมด กว่า  1,800  ราย  ผลการตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อ Covid-19  จำนวน 143 ราย (ร้อยละ 7.94)  ชาวไทยจำนวน 63 ราย  จาก  1,600 ราย  และแรงงานต่างด้าวจำนวน 80ราย จาก 200 ราย  ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าผู้ติดเชื้อไม่ได้ติดเชื้อจากในพื้นที่ตลาด อ.ต.ก. แต่เกิดจากการติดเชื้อจากที่พักอาศัยในชุมชน

 

จากผลการดำเนินการเชิงรุก คณะผู้บริหาร อ.ต.ก. ได้พิจารณาหาแนวทางเพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดต่อการบริหารงานและงานบริการประชาชน  ดั้งนั้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019  (Covid-19)  และเป็นการรับผิดชอบต่อส่วนรวม  สร้างความมั่นใจให้กับผู้มาใช้บริการตลาด  อ.ต.ก.  ผู้ประกอบการ ผู้ช่วยค้าและร้านค้าที่อยู่ในพื้นที่ อ.ต.ก.ขอประกาศปิดให้บริการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 14 - 27 กรกฎาคม 2564  ยกเว้น ร้านโครงการหลวง  ธนาคารกรุงไทย  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  ธนาคารออมสิน และ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย  ยังคงเปิดให้บริการปกติ 

 

ทั้งนี้ ระหว่างปิดให้บริการชั่วคราว  อ.ต.ก.ยังคงดำเนินมาตรการป้องกัน ตามหลักสุขาภิบาลตลาดอย่างเคร่งครัด  และเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19)   ดังนี้

 

                 1. จัดกิจกรรม Big Cleaning เพื่อล้างทำความสะอาดสถานที่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณพื้นที่ อ.ต.ก. ทั้งหมด  อาทิ ตลาดสด ตลาดสินค้าเกษตร ตลาดน้ำ อาคารสำนักงาน อาคารจอดรถ จุดรับบัตรเข้า-ออก

                2. ให้ทุกแผงค้าจัดเก็บสิ่งของออกจากพื้นที่ โดยเปิดให้เป็นพื้นที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก

                3. ทำความสะอาดทุกร้านค้า ท่อระบายน้ำให้สะอาด ปลอดเชื้อโรค

                4. จัดระเบียบภายในร้านค้า วางสินค้าให้เป็นระเบียบ เหมาะสมและสวยงาม

                5. เกษตรกรผู้ค้าและผู้ช่วยค้าทุกคน ต้องเตรียมผลตรวจแสดงแก่เจ้าหน้าที่ อ.ต.ก. ว่าผ่านการตรวจคัดกรองหาเชื้อแล้ว จึงจะสามารถเข้ามาจำหน่ายสินค้าในตลาดสด อ.ต.ก. ย่านพหลโยธิน ได้

                 6. เช็ดล้างทำความสะอาดอาคารสถานที่ของสำนักงาน อ.ต.ก. ทุกวัน ล้างเครื่องปรับอากาศ พ่นยาฆ่าเชื้อ

                7. ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัยในสุขภาพของประชาชน