8 ไอเท็มที่ต้องมีเมื่อจำเป็นต้อง "Home Isolation" กักตัวอยู่บ้าน

14 ก.ค. 2564 | 18:30 น.

สำหรับผู้ที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน หรือ Home Isolation เเน่นอนว่านอกจากจะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน เเละปฎิบัติตัวอย่างเคร่งครัด ยังมีอุปกรณ์สำคัญที่จะต้องมีไว้ใช้เมื่ออยู่บ้าน 8 อย่างด้วยกัน

ก่อนหน้านี้ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้นำเสนอแนวทาง คุณสมบัติ และวิธีปฎิบัติตัว ผู้ป่วยโควิดที่ต้องทำการการแยกกักตัวอยู่บ้าน หรือ “Home Isolation” ไปแล้ว เนื่องเพราะสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นประมาณเกือบแตะหลักหมื่น จนทำให้เตียงรองรับผู้ป่วยไม่เพียงพอ แถมยังส่งผลให้หลายคนที่ติดเชื้อไม่สามารถได้รับการเข้ารักษาได้

การกักตัวอยู่บ้าน จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ หรือไอเท็มสำคัญๆ เอาไว้ติดบ้านเเละตัวเองบ้าง

1.เจลแอลกอฮอล์

ต้องเป็นเจลแอลกอฮอล์ที่มีแอลกอฮอล์ในระดับ ไม่เกิน 70% และควรพกติดตัวด้วย เพื่อให้มือมีความสะอาด ปราศจากเชื้อโรคตลอดเวลา

2.หน้ากากอนามัย

ต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ และต้องติดตัวตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องออกไปเจอบุคคลอื่นๆ ที่ไม่รู้จักกัน หรือต้องออกไปข้างนอก

3.สบู่ล้างมือ 

การใช้สบู่โดยเฉพาะสบู่เหลวจะทำให้ผิวไม่แห้งเท่ากับสบู่ก้อน ซึ่งจะไม่ทำให้เราเกิดความระคายเคืองผิว

4.ทิชชู่เปียกฆ่าเชื้อ

หากต้องเข้าห้องน้ำหรืออยู่ในที่สกปรก การมีทิชชู่เปียกในการใช้ช่วยทำความสะอาดจะทำให้เราไม่ต้องไปติดเชื้อโรคอื่นๆมาเพิ่มเติมในร่างกายเรา

5.บรรจุภัณฑ์อาหาร ช้อนส้อม แก้ว หลอด 

สิ่งหนึ่งที่ควรต้องแยกกันใช้ เพราะสารคัดหลั่งของผู้อื่นอาจปนเปื้อนบนอาหารหรือบริเวณโดยรอบได้เช่นกัน เพื่อสุขอนามัยของตนเองที่ดี ดังนั้นควรใช้ภาชนะและสิ่งของต่างๆ แยกกับผู้อื่น

6.ที่วัดอุณหภูมิ

เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรมีติดไว้ที่บ้านเพื่อตรวจสอบอุณหภูมิร่างกายของตนเอง โดยแบบที่แนะนำ ควรเป็นเทอร์โมมิเตอร์แบบที่ไม่ต้องสัมผัสผิวหนัง หรือแบบยิงที่ตามสถานที่ให้บริการข้างนอกนิยมใช้

7.ถุงมือยาง

หากต้องจับสิ่งของต่างๆ ไม่ว่าจะในบ้านหรือข้างนอก เพื่อลดการเอาตัวเองไปเสี่ยง การใช้ถุงมือในการจับของถือเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดวิธีหนึ่งเช่นกัน

8.เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

การวัดค่าออกซิเจนในเลือด กรณีผู้ป่วยพบว่าตนเองมีค่าออกซิเจนในเลือดต่ำ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว อาจทำให้ระบบหายใจล้มเหลว ต้องใส่ท่อช่วยหายใจได้ หรือร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต

 เมื่อต้องกักตัวที่บ้าน การมีเครื่องตัวนี้ช่วยประเมินอาการความวิกฤติของตนเองอาจช่วยให้ได้รับการรักษาเพื่อทำให้ร่างกายดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด จะเเบ่งเป็นเกณฑ์สี คือ สีเขียว - เหลืองอ่อน สามารถเข้าระบบ Home Isolation ได้ เจ้าหน้าที่คลินิกชุมชนอบอุ่นจะส่งอุปกรณ์จำเป็นและยาเบื้องต้นสำหรับโรคประจำตัว และฟ้าทะลายโจรไปให้

ส่วนผู้ป่วยสีเหลืองแก่ไปจนถึงสีแดง เจ้าหน้าที่จะประสาน 1330 เพื่อขอเตียงให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล โดยจะมีการดูแลผู้ป่วยต่อ ซึ่งอาจมีการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์เบื้องต้นโดยทีมแพทย์ จนกว่าผู้ป่วยจะได้เข้าสู่ระบบการรักษาในโรงพยาบาล