อธิบดีกรมเจ้าท่า ประกาศคุมเข้มโควิด -19 ลดเที่ยวเดินเรือ

11 ก.ค. 2564 | 09:38 น.

อธิบดีกรมเจ้าท่า ออกประกาศเพิ่มเติมคุมเข้มมาตรการแพร่ระบาดโควิด -19 ปรับลดจำนวนเที่ยวการเดินเรือโดยสารระหว่างจังหวัด 10 จังหวัด และงดเดินเรือตั้งแต่ 21.00 – 04.00 น. มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. นี้

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า  ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้าทั้งในระดับโลก ประเทศเพื่อนบ้านและในประเทศไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงมีมติเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ให้จำกัดการเคลื่อนย้ายและการรวมกลุ่มบุคคลขั้นสูงสุด รวมทั้งการกำหนดเวลาออกนอกเคหะสถานควบคู่ไปกับมาตรการเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

อธิบดีกรมเจ้าท่า ประกาศคุมเข้มโควิด -19 ลดเที่ยวเดินเรือ

กรมเจ้าท่า ได้ออกประกาศ กำหนดแนวปฏิบัติให้เจ้าของเรือหรือผู้ครอบครองเรือ ผู้ประกอบการเดินเรือ ผู้ประกอบการท่าเรือ นายเรือ ผู้ควบคุมเรือ คนประจำเรือ และผู้โดยสาร เพื่อปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม 

 

โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการพิจารณาปรับลดจำนวนเที่ยวการเดินเรือในการให้บริการแก่ผู้โดยสารระหว่างจังหวัด ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดนครปฐม จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรสาคร และพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดสงขลา รวมทั้งสิ้น 10 จังหวัด 

 

ยกเว้นในชั่วโมงเร่งด่วนซึ่งจะมีประชาชนใช้บริการเดินทางเป็นจำนวนมาก พิจารณาเพิ่มจำนวนเที่ยวการเดินเรือให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์โดยต้องคำนึงถึงมาตรการการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) อย่างเข้มงวดปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข D-M-H-T-T-A โดยเว้นระยะห่างและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น (D-Distancing) สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย (M-Mask wearing)

 

รวมทั้งให้ผู้ประกอบการหลีกเลี่ยงการใช้เรือโดยสารปรับอากาศและเรือโดยสารที่เป็นระบบปิด กรณีมีความจำเป็นต้องใช้เรือโดยสารดังกล่าว เรือโดยสารจะต้องจัดให้มีระบบระบายอากาศที่เหมาะสม มีระบบวิธีการป้องกันการแพร่การะจายของเชื้อโรค ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อที่เครื่องปรับอากาศ ประตูทางเข้าออก ที่นั่งและพื้นที่ภายในเรืออย่างสม่ำเสมอ

สำหรับเรือโดยสารที่ให้บริการในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และต่างจังหวัดในส่วนภูมิภาค ขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการเรือ เจ้าของเรือ นายเรือ ผู้ควบคุมเรือ งดการให้บริการในช่วงเวลา ตั้งแต่ 21.00 – 04.00 น. ประกาศนี้ จะมีผลบังคับเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไปหรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

 

“ ขอความร่วมมือผู้ใช้บริการทางน้ำทุกท่าน ให้ปฏิบัติตามมาตรการของกรมเจ้าท่า และเชื่อฟังคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่อลดความเสี่ยง ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่เกิดการระบาดของสายพันธุ์เดลต้าในประเทศไทย พร้อมให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำท่าเทียบเรือ และบริการประชาชน " เราจะผ่านห้วงเวลานี้ไปด้วยกัน "”