ลุ้นเคาะ "ล็อกดาวน์" หรือไม่ นายกฯเรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่พรุ่งนี้

08 ก.ค. 2564 | 06:33 น.

ลุ้นจะเคาะ "ล็อกดาวน์" หรือไม่ นายกฯเรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พรุ่งนี้ (9 ก.ค.64) ประเมินสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และพิจารณามาตรการเพิ่มเติม

รายงานจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้(9 ก.ค.64) เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. เรียกประชุมด่วนศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ผ่านระบบ Video Conference เพื่อประเมินสถานการณ์การระบาดของโควิด-19  ควบคู่กับการพิจารณามาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติม

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค. เผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้นำเสนอปรับมาตรการทั้งมาตรการทางสาธารณสุขและมาตรการทางสังคมต่อที่ประชุม ศปก.ศบค.เช้าวันนี้ ซึ่งจะมีความเข้มข้นมากขึ้น ทั้งในเรื่องการจำกัดการเดินทางออกนอกพื้นที่ โดยเฉพาะห้ามข้ามจังหวัด และจะมีการตั้งจุดตรวจเพื่อลดการเคลื่อนย้ายข้ามพื้นที่

นอกจากนั้น มีการเสนอปรับมาตรการ Work From Home ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้เป็นมาตรการสูงสุด ขอความร่วมมือกำหนดเวลาเปิด-ปิดห้างสรรพสินค้า รวมทั้งกิจการประเภทเดียวกัน รวมถึงร้านสะดวกซื้อ ข้าวต้มรอบดึก ทั้งนี้ เพื่อลดการเดินทางของประชาชนให้อยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ รวมถึงให้มีการปรับเวลาขนส่งสาธารณะให้สอดคล้องกับมาตรการที่จะนำมาใช้          

อย่างไรก็ตาม การปรับมาตรการต่างๆ ยังคงคำนึงถึงความจำเป็นด้านสาธารณูปโภค อาหาร ซึ่งซูเปอร์มาร์เกตหรือตลาดอาจยังจำเป็นต้องเปิด หรือร้านขายเครื่องมืออุปกรณ์ช่าง โดยมาตรการทั้งหมดจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 9 ก.ค.เวลา 10.00 น.

 "ไม่มีคำว่าล็อกดาวน์ และสิ่งที่สาธารณสุขเสนอวันนี้ เป็นเรื่องการปรับมาตรการ โดยที่มีรายละเอียดว่า กิจกรรม กิจการใดที่จะมีการปรับ ระยะเวลาเป็นอย่างไร และพื้นที่ไหน จังหวัดไหน ต้องนำเสนอให้ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาและอนุมัติในวันพรุ่งนี้"พญ.อภิสมัย กล่าว