ด่วน! กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอ ศบค. ชงล็อกดาวน์ สกัดโควิด

08 ก.ค. 2564 | 05:14 น.

ด่วน! กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ศบค. ชงล็อกดาวน์ พร้อมออก 5 มาตรการ ยกระดับมาตรการทางสังคม คุมเขมโควิด-19 จำกัดการเดินทาง-ห้ามออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น ในเขตพื้นที่เสี่ยง และ พื้นที่กันชนเป็นเวลา 14 วัน

วันนี้ (8 ก.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าว พร้อมผู้บริหารกระทรวง ถึงมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด ที่จะเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์ติดเชื้อโควิด 19 มาตรการทางสังคม จำกัดการเดินทางอยากให้ทุกคนอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ ไม่ออกจากเคหะสถานโดยไม่จำเป็น แต่ให้ออกไปซื้ออาหาร ออกไปพบแพทย์ หรือ ออกไปฉีดวัคซีน และจะเสนอห้ามเดินทางข้ามจังหวัด

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ออก 5 มาตรการ ประกาศจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ดังนี้

1. อนุมัติให้ใช้ชุดตรวจอย่างง่าย rapid antigen แบบ swab ในสถานพยาบาลที่มีเตียงรองรับ สามารถทำได้เลย ถ้าผลเป็นลบให้กลับบ้านได้ ถ้าผลเป็นบวก ควรตรวจ RT-PCR ซ้ำอีก เพราะเป็นวิธีมาตรฐาน ส่วนเรื่องอนุญาตให้ตรวจ rapid antigen ที่บ้านจะเป็นระยะถัดไปเร็วๆนี้

 

2. Home isolation และ Community isolation จะมีระบบสาธารณสุขเข้าไปดูแล ร่วมกับสปสช. จะทำการดูแลเป็นครอบครัว และมีเครื่องมือต่างๆ เช่น oximeter กำลังเร่งทำอยู่

 

3. เน้นมาตรการบุคคลอย่างเข้มงวด DMHTT หรือ บับเบิ้ลแอนด์ซีลตัวเอง สวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง ล้างมือให้เน้น work from home มากขึ้น

4. เร่งฉีดวัคซีนในพื้นที่เสี่ยง เช่น กรุงเทพฯและปริมณฑล และเร่งฉีดให้กลุ่มเสี่ยงเพื่อลดอัตราการตาย ในสัปดาห์หน้าจะระดมฉีดที่กทม.

 

5. กระทรวงสาธารณสุข เสนอศบค. ให้มีการจำกัดการเดินทาง ไม่ออกนอกเคหสถานโดยไม่จำเป็น ให้ออกมาซื้ออาหารได้ ฉีดวัคซีนได้ และปิดสถานที่ที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ตลาดเปิดได้ ตอนนี้กำลังรอศบค.พิจารณา เพื่อให้ระบบสาธารณสุขสามารถดูแลพี่น้องได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม มาตรการทั้ง 5 ดังกล่าว จะเสนอให้บังคับใช้ในจังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่กันชน เป็นระยะเวลา 14 วัน แต่จะเริ่มเมื่อใดต้องรอให้ ศบค. เป็นผู้ประกาศอย่างเป็นทางการ

 

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. จะเรียกประชุม ศบค.ด่วน ครั้งที่ 9/2564 เพื่อพิจารณามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 4 ในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ค. 2564) เวลา 10.00 น โดยเลื่อนมาจากเดิมที่จะประชุมในวันที่ 12 ก.ค. 64

 

ทั้งนี้ที่ประชุม ศบค.จะพิจารณามาตรการ ล็อกดาวน์ บางพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่กทม.และปริมณฑล เนื่องจากเป็นที่ที่มีการระบาดสูง ส่วนพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ศบค.จะไม่ประกาศ ล็อกดาวน์ โดยจะมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด พิจารณามาตรการที่เข้มข้นตามความเหมาะสม เหมือนก่อนหน้านี้ที่ผู้ว่าฯจ.สงขลา ประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวส์