แจงแล้ว! ทำไมองค์การเภสัชฯ ไม่เซ็นสัญญาซื้อวัคซีน “โมเดอร์นา”

03 ก.ค. 2564 | 06:50 น.

องค์การเภสัชกรรม แจงแล้ว จะเซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีน “โมเดอร์นา” ต้องรอเอกชนเอาเงินมาลงก่อน หลังสั่งจองแล้วกว่า 9 ล้านโดส ย้ำทำงานเต็มที่เจรจาต่อรองจนนำเข้าลอตแรกได้ในไตรมาส 4 นี้

3 ก.ค. 2564 เวลา 12.30 น. ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าว อัพเดทสถานการณ์ มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 และประเด็นสำคัญด้านการแพทย์และสาธารณสุขเรื่อง วัคซีน การจัดการเตียงสำหรับผู้ป่วย กทม.

 

โดยนพ. โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นพ. วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ .องค์การเภสัชกรรม และนพ. สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมแพทย์ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

 

ต่อประเด็นร้อนเรื่องของการจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา” ที่ประเทศไทยยังไม่ได้เซ็นสัญญาสั่งซื้อกับซิลลิค ฟาร์มา ผู้นำเข้านั้น

 

นพ. วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า วัคซีนทางเลือกเป็นทางเลือกให้ภาคเอกชนจัดหาเอง คือ โมเดอร์นา และ ซิโนฟาร์ม โดยองค์การเภสัชฯมีการทำงานเชิงรุกตั้งแต่ 25 ก.พ.64 ก่อนการระบาดใหญ่ ได้มีการติดต่อตรงไปแสดงความจำนงไปยังบ.โมเดอร์นา เพื่อสอบถามความเป็นไปได้ ว่าจะได้รับวัคซีนทันเดือน มิ.ย.หรือไม่

ในวันที่ 28 ก.พ. ได้รับคำตอบกลับมาว่า ซัพพลายมีจำกัดเนื่องจากมีความต้องการสูงมาก ทำให้สามารถส่งได้เร็วสุด คือ ไตรมาสแรกของปีหน้า


นพ. วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์

ต่อมาในวันที่ 1 เม.ย. สอบถามเพิ่มเติมว่า มีบริษัทตัวแทนอื่นหรือไม่ ได้รับคำตอบว่ามีตัวแทน คือ ซิลลิค ฟาร์มา รายเดียวเท่านั้น

 

ขณะที่ในวันที่ 15 พ.ค. ซิลลิค ฟาร์มา ได้ออกแถลงว่า โมเดอร์นาต้องจัดซื้อผ่านตัวแทนภาครัฐเท่านั้น ในที่นี้ คือ องค์การเภสัชกรรม สินค้าจะมาปีหน้าด้วยซ้ำไป แต่มีการเจรจาจนได้เร็วขึ้นคือ ไตรมาสสี่ของปีนี้

 

งบประมาณที่จะซื้อเป็นของเอกชนก็ได้ทำงานคู่กับสมาคมโรงพยาบาลเอกชนรวบรวมความต้องการ เพื่อสะท้อนความต้องการที่แท้จริง ซึ่งขณะนี้มีความต้องการแจ้งเข้ามาแล้ว 9 ล้านโดสเศษ แต่ไตรมาสสี่เราได้รับวัคซีนมาราว 4 ล้านโดส

ไขปมร้อน ร่างสัญญาวัคซีน “โมเดอร์นา” ถึงมืออัยการสูงสุดแล้วบ่ายวันนี้

พุ่งไม่หยุด ยอดโควิดวันนี้ ติดเชื้อเพิ่ม 6,230 ราย เสียชีวิต 41 คน

ต่อคำถามที่ว่า “ทำไมองค์การยังไม่เซ็นสัญญาสักที

 

“ผมต้องรอให้เอกชนเอาเงินมาลงก่อน จึงจะเซ็นสัญญาได้ เราตกลงกับโรงพยายาลเอกชนว่า ให้วางเงินในเดือน ก.ค.นี้  แต่ยังคงยืนยันว่าจะได้วัคซีน “โมเดอร์นา” ภายในไตรมาส 4 นี้”

วัคซีนโมเดอร์นา

ถือเป็นประเด็นร้อนหลังจากที่นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลแคร์ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) หรือ THG ออกมาตั้งประเด็นคำถามว่า ทำไมประเทศไทยไม่เซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีน mRNA ทั้งวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา ซึ่งเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิป้องกันไวรัสได้ทุกสายพันธุ์โดยเฉพาะไวรัสกลายพันธุ์

 

ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านทั้งฟิลิปปินส์  อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย ต่างได้รับวัคซีนและฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้ว

 

ขณะที่ไทยเอง จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้เซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีน โดยเฉพาะวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา”

 

และในเวลาต่อมาสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ออกเอกสารชี้แจงกรณีการตรวจร่างสัญญาจัดซื้อ วัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) โดยระบุว่า ไม่เคยมีหน่วยงานใดหรือองค์กรใดส่งร่างสัญญาเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ให้กับสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่างแต่อย่างใด

 

ก่อนที่อภ. จะออกมายืนยันว่า อภ. ได้ส่งร่างสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement) ให้อัยการสูงสุดแล้วเมื่อช่วงบ่ายวันที่  2 ก.ค. 2564  

 

หลังจากนั้นจะมีการลงนามสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement) กับบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ตามกำหนดเดิมต้นเดือนสิงหาคม 2564 โดยในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ได้ให้โรงพยาบาลเอกชนแจ้งจำนวนวัคซีน พร้อมงบประมาณให้กับองค์การเภสัชกรรม