ไขปมร้อน ร่างสัญญาวัคซีน “โมเดอร์นา” ถึงมืออัยการสูงสุดแล้วบ่ายวันนี้

02 ก.ค. 2564 | 10:40 น.

องค์การเภสัชกรรม แจงส่งร่างสัญญาวัคซีน “โมเดอร์นา” ต่ออัยการสูงสุดแล้วบ่ายวันนี้ ยืนยันพร้อมเซ็นสัญญากับซิลลิค ผู้นำเข้าต้น ส.ค. 64 ก่อนนำเข้าลอตแรกไตรมาส4 นี้

หลังถูกตั้งคำถามถึงการเซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา ว่าทำไมถึงล่าช้า ทำให้คนไทยไม่ได้รับการฉีดวัคซีน mRNA ซึ่งสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโควิดกลายพันธุ์ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ได้ ทำให้องค์การเภสัชกรรมต้องออกมาชี้แจงและยืนยันว่า ได้ร่างสัญญาส่งให้กับอัยการสูงสุดในช่วงบ่ายที่ผ่านมาและจะเซ็นสัญญากับผู้นำเข้าในต้นเดือนส.ค.นี้

นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนทางเลือกวัคซีนโมเดอร์นา ว่า หลังจากที่ประชุมหารือร่วมกันระหว่างองค์การเภสัชกรรม กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จํากัด ในวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา

สรุปได้ดังนี้ บริษัทซิลลิคฯ ซึ่งเป็นตัวแทนของโมเดอร์นาในต่างประเทศเพียงผู้เดียวโดยชอบธรรม ทำหน้าที่เป็นผู้นำเข้าและขึ้นทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นาในประเทศไทย ได้รับคำยืนยันจากบริษัทว่า ในช่วงแรกวัคซีนที่จะนำเข้ามาในไตรมาส 4/2564  และไตรมาสที่ 1/2565 รวมจำนวน 5 ล้านโดส

นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์

ส่วนร่างสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement)  ได้ส่งให้อัยการสูงสุดแล้วเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ( 2 ก.ค.)  หลังจากนั้นจะมีการลงนามสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement) กับบริษัทซิลลิค ฯ ตามกำหนดเดิมต้นเดือนสิงหาคม 2564 โดยในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ได้ให้โรงพยาบาลเอกชนแจ้งจำนวนวัคซีน พร้อมงบประมาณให้กับองค์การเภสัชกรรม

“ขอย้ำว่า การจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นานี้ เป็นการดำเนินการร่วมกัน 3 หน่วยงานหลัก คือ บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จํากัด องค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ มีสมาชิกอยู่ประมาณ 390 โรงพยาบาล

โดยมีการประชุมหารือและแจ้งให้ทราบถึงข้อตกลง เงื่อนไข ข้อจำกัด ที่จะได้มาซึ่งวัคซีนดังกล่าว ตลอดจนแนวทางการดำเนินทุกขั้นตอนมาอย่างต่อเนื่อง”

ทั้งนี้ในช่วงเช้าที่ผ่านมา (2 ก.ค.2664)  “นายแพทย์บุญ วนาสิน” ออกมาตั้งคำถามถึงรัฐบาล ว่าในภาวะวิกฤติที่ประเทศชาติต้องการวัคซีน mRNA  ที่มีคุณภาพอย่างไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา ที่สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อโควิดกลายพันธุ์ได้ดีนั้น ทำไมรัฐบาลยังไม่เซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีน mRNA จากผู้ผลิต เพื่อนำเข้ามาฉีดให้กับคนไทย

ไขปมร้อน ร่างสัญญาวัคซีน “โมเดอร์นา” ถึงมืออัยการสูงสุดแล้วบ่ายวันนี้

 

 

ต่างกับประเทศเพื่อนบ้านที่สั่งซื้อและนำเข้ามาฉีดให้กับประชาชนแล้วไม่ว่าจะเป็นฟิลิปปินส์ ที่นำเข้าไฟเซอร์รอบที่ 3 แล้วรวม 40 ล้านโดส  หรือจะเป็นอินโดนีเซีย  สิงคโปร์ มาเลย์เซียล้วนได้รับวัคซีน mRNA แล้วเช่นกัน

ขณะที่ช่วงบ่ายวันเดียวกัน สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ออกเอกสารชี้แจงกรณีการตรวจร่างสัญญาจัดซื้อ วัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) โดยระบุว่า ไม่เคยมีหน่วยงานใดหรือองค์กรใดส่งร่างสัญญาเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ให้กับสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่างแต่อย่างใด