ไอซียูสนาม มณฑลทหารบกที่ 11 พร้อมเปิดให้บริการ 3 ก.ค.นี้

02 ก.ค. 2564 | 09:55 น.

"ไอซียูสนาม"มณฑลทหารบกที่ 11 เตรียมเปิดให้บริการ 3 ก.ค. นี้ พร้อมยกระดับจากการดูแลผู้ป่วยสีเขียว เป็น รพ.สนามระดับสูง รองรับโควิดสีแดง และ สีเหลืองในพื้นที่ กทม.

วันที่ 2 กรกฎาคม 2564 กระทรวงสาธารณสุขเปิด “ไอซียูสนาม” แห่งแรก ที่โรงพยาบาลสนามกองทัพบก มณฑลทหารบกที่ 11 ซึ่งจะรองรับผู้ป่วยโควิด19 พื้นที่ กทม.อาการสีเหลือง 120 เตียง และสีแดง 58 เตียง โดยโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ติดตั้งระบบต่างๆ เหมือนโรงพยาบาลบุษราคัม มีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมืองดูแล  เริ่มให้บริการพรุ่งนี้เป็นต้นไป 


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากสถานการณ์โรคโควิด 19 ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทำให้มีความต้องการเตียงรักษาผู้ป่วยอาการรุนแรงมากขึ้น จึงมีการขยายจำนวนเตียงเพื่อรองรับ ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมกับ กทม. และกองทัพบก ยกระดับโรงพยาบาลสนามกองทัพบก มณฑลทหารบกที่ 11 ซึ่งจากเดิมรับผู้ป่วยโควิด 19 อาการสีเขียวจำนวน 192 เตียง ให้เป็นโรงพยาบาลสนามระดับสูง รองรับผู้ป่วยกลุ่มอาการสีเหลืองและสีแดงได้
 

โดยเปิดเตียงไอซียูสนามเพิ่มในรูปแบบของอาคารสำเร็จรูป 2 ชั้น จำนวน 4 อาคาร แบ่งเป็นเตียงผู้ป่วยสีแดง 58 เตียง ผู้ป่วยสีเหลือง 120 เตียง รวม 178 เตียง   มีความมิดชิด สะดวกสบาย และความปลอดภัย มีการปรับปรุงระบบถ่ายเทอากาศ ระบบดูแลผู้ป่วยแบบเทเลเมดิซีน  มีห้องความดันลบ ติดตั้งระบบออกซิเจน และกล้องวงจรปิด ผ่านการตรวจสอบประเมินมาตรฐานจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพเรียบร้อยแล้ว สามารถเปิดบริการรองรับผู้ป่วยได้ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป 


นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า การเปิดห้องไอซียูสนามโรงพยาบาลสนามกองทัพบก ใช้หลักการเดียวกับโรงพยาบาลบุษราคัม เมืองทองธานี โดยจัดให้มีห้องแยก เครื่องออกซิเจน High flow ติดตั้งระบบไหลเวียนออกซิเจนสำหรับผู้ป่วย ระบบควบคุม กล้องวงจรปิด  เครื่องมอนิเตอร์ติดตามอาการ ระบบเทเลเมดิซีน 
 

โดยโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ได้สนับสนุนเครื่องมือแพทย์ 45 ล้านบาท ค่าปรับปรุงสถานที่ 25 ล้านบาท การวางระบบเครือข่ายและไอที 4 ล้านบาท จัดทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ ในการดูแลผู้ป่วยอาการสีเหลืองและสีแดง ซึ่งเมื่อผู้ป่วยอาการดีขึ้นอยู่ในระดับเป็นสีเขียวจะส่งต่อไป Hospitel หรือโรงพยาบาลสนามอื่นต่อไป