สมาคมรพ.เอกชนลดราคาอีกรอบวัคซีน "โมเดอร์นา" เหลือ 1,650 บาท

01 ก.ค. 2564 | 12:43 น.

สมาคมรพ.เอกชนเคาะราคา "โมเดอร์นา"ใหม่อีกครั้ง เหลือเข็มละ 1,650 บาท ราคาเดียวทุกโรงพยาบาล เผยล็อตแรกถึงไทยไตรมาส 4/2564 จำนวน 3.9 ล้านโดส และไตรมาสที่ 1/2565 จำนวน 1.1 ล้านโดส

นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยว่า มติล่าสุดของสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กำหนดราคาให้บริการวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นาของโรงพยาบาลเอกชนอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้ (7 ก.ค. 64)  กำหนดอัตราให้บริการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา 2 เข็ม อยู่ที่ 3,300 บาท หรือ 1,650  บาท/เข็ม ในอัตราเดียวกันทุกโรงพยาบาลเอกชนที่ให้บริการ และเป็นราคาสุทธิที่รวมค่าวัคซีน ค่าบริการ และค่าประกันวัคซีนทั้งหมดแล้ว จากเดิมที่เคยกำหนดไว้ 2 เข็ม 3,400 บาทหรือ 1,700 บาท/เข็ม

 

ซึ่งทางโรงพยาบาลเอกชนที่จะสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นามาให้บริการจะต้องส่งจำนวนวัคซีนที่จะสั่งซื้อและชำระเงินค่าวัคซีนเต็มจำนวนให้กับทางองค์การเภสัชกรรมภายในสิ้นเดือน ก.ค.64

 

ขณะที่การส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นายังคงเป็นไปตามกำหนดเดิมในช่วงต้นไตรมาส 4/64 หรือในช่วงเดือน ต.ค.64 ซึ่งในสัปดาห์หน้าองค์การเภสัชกรรม และบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด จะมีการเซ็นสัญญาลงนามซื้อขายวัคซีนโมเดอร์นาอย่างเป็นทางการ

นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนโมเดอร์นา ว่า องค์การเภสัชกรรมมีการกำหนดราคาขายวัคซีนโมเดอร์นาให้กับโรงพยาบาลเอกชนแล้ว โดยขายโดสละ 1,100 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าขนส่ง และค่าประกันภัยรายบุคคล 

ขณะเดียวกันแต่ละโรงพยาบาลจะได้ประกาศให้ประชาชนสั่งจองหรือยืนยันการจองอย่างเป็นทางการในต้นเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อส่งจำนวนการจองของแต่ละโรงพยาบาล ให้กับองค์การฯอย่างเป็นทางการ เพื่อองค์การฯจะได้ดำเนินการจัดสรรให้สอดคล้องกับจำนวนที่บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด นำเข้ามา 

 

โดยทางบริษัทจะทยอยจัดส่งให้ในงวดแรกในไตรมาส 4/2564 ประมาณ จำนวน 3.9 ล้านโดส และงวดที่ 2 ในไตรมาสที่ 1/2565 จำนวน 1.1 ล้านโดส

       ส่วนการดำเนินการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมอีกนั้น องค์การฯได้ประสานกับบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด แล้ว หากได้รับการยืนยันจำนวนเพิ่มเติมจากบริษัท ทางองค์การฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป

“การจัดหาวัคซีนโมเดอร์นาเป็นการนำเข้าโดยบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด องค์การเภสัชกรรมเป็นตัวแทนภาครัฐที่จัดซื้อเพื่อมาจำหน่ายให้กับโรงพยาบาลเอกชนตามแนวทางข้อกำหนดของบริษัทโมเดอร์นาต่างประเทศ”