สมาคมโรคติดเชื้อฯ จี้นายก นำเข้าวัคซีนโควิด mRNA แทนซิโนแวค

30 มิ.ย. 2564 | 05:35 น.

สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย จี้นายก เร่งนำเข้าวัคซีนโควิด mRNA และวัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ มาแทนซิโนเเเวค เหตุป้องกันสายพันธุ์อินเดียไม่ดีเท่าที่ควร

สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ออกจดหมายเปิดผนึก ลงนามโดย ผศ.นพ.กำธร มาลาธรรม นายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย วันที่ 29 มิ.ย. 2564 ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ศบค. เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดหาวัคซีนโควิด ชนิด mRNA มาทดแทนวัคซีนเชื้อตายซิโนแวค เพราะจากแนวโน้มน่าจะป้องกันโควิด ได้ไม่ดีเท่าที่ควร
โดยมีสาระสำคัญว่า เร่งรัดจัดหาวัคซีนชนิดอื่น เช่น วัคซีนชนิด mRNA และวัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ มาทดแทนวัคซีนชนิดเชื้อตายของบริษัท Sinovac ซึ่งในแผนการจัดซื้อวัคซีนเพิ่มให้ครบ 150 ล้านโดสนั้น มีสัดส่วนของวัคซีนของบริษัท Sinovac ค่อนข้างมาก ทั้งที่มีแนวโน้มว่าวัคซีนนี้น่าจะป้องกันโควิด-19 ได้ไม่ดีเท่าที่ควร
 

ทั้งนี้ หากได้วัคซีนชนิด mRNA และวัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะเพิ่มขึ้น โดยจัดหาวัคซีนชนิด mRNA มาในสัดส่วนที่มากที่สุด น่าจะเป็นผลดีต่อการควบคุมป้องกันโรคมากกว่า และหากสามารถจัดหามาได้ในปริมาณมากตั้งแต่ก่อนสิ้นปีนี้ ยิ่งจะเป็นการดี” ตอนหนึ่งในจดหมายเปิดผนึก ระบุ

นอกจากนี้ จดหมายเปิดผนึก ยังระบุ 4 เหตุผลที่ได้จัดทำข้อเสนอ โดยสรุปประเด็นสำคัญดังนี้ 

1. นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกคาดว่าไวรัส “สายพันธุ์อินเดีย” จะกลายมาเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดกว้างขวางที่สุด และเป็นสายพันธุ์เด่นทั่วโลก
2.  วัคซีนชนิดเชื้อตาย คือ Coronavac (Sinovac) นั้น ไม่มีข้อมูลเรื่องการกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสสายพันธุ์อินเดีย เนื่องจากวัคซีนนี้ ไม่เคยมีข้อมูลจากการศึกษาวิจัยที่ทำอย่างเป็นระบบและรีพิมพ์เผยแพร่อย่างเป็นทางการ
3. ข้อมูลประสิทธิภาพของ Sinovac ในประเทศไทย เก็บในช่วงการระบาดของ “สายพันธุ์อังกฤษ” จึงยังไม่อาจนำข้อมูลประสิทธิภาพวัคซีน มาใช้ในการพิจารณาจัดซื้อวัคซีนรุ่นถัดไป
4. ประเทศที่ประสบความสำเร็จในการใช้วัคซีนควบคุมการระบาด ล้วนแต่ใช้วัคซีนชนิด mRNA และการเลือกวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อนโยบายเปิดประเทศภายใน 120 วัน
 

สมาคมโรคติดเชื้อฯ จี้นายก นำเข้าวัคซีนโควิด mRNA แทนซิโนแวค

สมาคมโรคติดเชื้อฯ จี้นายก นำเข้าวัคซีนโควิด mRNA แทนซิโนแวค