แพทย์ด่านหน้า เปิดแคมเปญล่าชื่อ จี้รัฐนำเข้าวัคซีนโควิด mRNA

29 มิ.ย. 2564 | 10:00 น.

บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า เปิดแคมเปญรณรงค์ล่ารายชื่อบุคลากรทางการแพทย์จากทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องไปยังรัฐบาล นำเข้าวัคซีนโควิด mRNA

วันที่ 29 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า ‘บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า’ ได้ร่วมกันเปิดแคมเปญรณรงค์รวบรวมรายชื่อบุคลากรทางการแพทย์จากทั่วประเทศ เพื่อส่งเสียงเรียกร้องไปยังรัฐบาล เร่งจัดหาวัคซีนโควิดที่มีประสิทธิภาพสูง ทั้งในการป้องกันการเสียชีวิตและป้องกันการแพร่ระบาด ในการต่อสู้กับโควิดเป็นการเร่งด่วน

โดยเนื้อหาของแถลงการณ์กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าระบุว่า ทางกลุ่มขอเรียกร้องการนำเข้า mRNA วัคซีนสำหรับโรคโควิดเป็นกรณีเร่งด่วน เนื่องจากสถานการณ์การติดเชื้อของโรคโควิดในประเทศไทยมีความน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง จำนวนการคนติดเชื้อและการเสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้ ทางบุคลากรทางการแพทย์มีความเป็นห่วงว่าสถานการณ์อาจจะแย่ลงได้ เนื่องจากสายพันธุ์เดลตามักจะมีการแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ
 

ในมุมมองทางการแพทย์ ในขณะนี้ประเทศไทยจำนวนบุคลากรจำกัด วัสดุอุปกรณ์ รวมถึงสถานที่จำเป็นในการรองรับผู้ป่วยโดยเฉพาะผู้ป่วยวิกฤตมีความจำกัด ทางบุคลากรทางการแพทย์ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเร่งการนำเข้า mRNA วัคซีน ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง จะมีประโยชน์อย่างยิ่งในแง่การป้องกันการเสียชีวิต และป้องกันการแพร่ระบาดได้สูง ซึ่งจะนำมาซึ่งประโยชน์ต่อการควบคุมโรคโควิด

แถลงการณ์ทิ้งท้ายว่า “ทางกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าขอเรียกร้องให้รัฐบาล รวมถึงองค์การเภสัชกรรมมีการนำเข้า mRNA vaccine (Pfizer และ Moderna) เข้ามาเป็นการเร่งด่วน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนต่อไป” พร้อมได้แนบลิงก์ เพื่อร่วมลงชื่อสนับสนุนแคมเปญ

เเละเเนบงานวิจัย วัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง
1.    Serologcal response to mRNA and inactivated COVID-19 vaccine in healthcare workers in Hong Kong:preliminary results
2.    Effectiveness of mRNA COViD-19 vaccines against SAR-CoV-2 infection in a cohort of healthcare personnel
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง