' ปิดแคมป์ก่อสร้าง' อรรถวิชช์ แนะจัดระบบแรงงานต่างด้าว ไม่เอาผิดนายจ้าง ป้องกันทะลักไปตจว.

27 มิ.ย. 2564 | 05:24 น.

อรรถวิชช์ เลขาฯ พรรคกล้า วอน ศบค. ใช้จังหวะ ' ปิดแคมป์ก่อสร้างทั่วกรุง 30 วัน' จัดระบบแรงงานต่างด้าว พร้อมเข้าตรวจเชิงรุก ดูแลอย่างดี ป้องกันเคลื่อนย้าย แพร่กระจายเชื้อ ไป ตจว.

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม.ฐานะเลขาธิการพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึง ประเด็น รัฐบาล สั่งปิดแคมป์ก่อสร้าง ทั่ว กทม. ปริมณฑล เป็นระยะเวลา 1 เดือน เพื่อหวังสกัดการแพร่ระบาดไวรัสของโควิด19 และแนวทางแก้ไข เยียวยา ว่า ....

นายกตัดสินใจถูกต้อง “ไม่ปิดกรุงเทพ”  แต่ผมอยากให้ ศบค.จัดระบบแรงงานต่างด้าว ไม่เอาผิดนายจ้างลูกจ้าง ตรวจเชิงรุก-รักษาฟรี จ่ายยาทันที กักตัวที่พัก จัดระบบส่งอาหารน้ำ ย้ำถ้าดูแลดี ป้องกันเคลื่อนย้ายออกต่างจังหวัดได้ พรรคกล้าพร้อมเป็นอาสาช่วยทุกอย่าง  

“แรงงานต่างด้าว”  มีระเบียบราชการหลายขั้นตอนกำกับอยู่ การทำผิดกติกาผิดกฎหมายยังมีอยู่มาก เมื่อเจ็บป่วย ก็เกิดการปิดบังข้อมูลที่แท้จริง จึงอยากให้พักการดำเนินคดีแรงงานต่างด้าวทั้งนายจ้างและลูกจ้างไปก่อน แล้วเร่งจัดระบบลงทะเบียนออนไลน์แรงงานต่างด้าวที่เจ็บป่วย 

จำกัดพื้นที่ให้กักตัวเองในที่พัก ส่งอาหาร และยาต้านไวรัสทันที เชื่อว่าถ้าแรงงานมั่นใจว่าจะได้รับการดูแลที่ดี จะป้องกันการเคลื่อนย้ายออกต่างจังหวัดได้ด้วย 

สถานการณ์ตอนนี้หมอไม่พอเตียงไม่มี จำเป็นต้องใช้วิธีการกักแยกตัวเองในที่พัก (self-isolate) ซึ่งเป็นวิธีการที่ได้ผลในหลายประเทศ และย้ำนะครับว่า ต้องจ่ายยาทันทีเมื่อพบเชื้อ เพราะขณะนี้กว่าจะได้ยา ต้องเสียเวลาเข้าระบบนานมาก กระทรวงแรงงาน และ กทม. ต้องร่วมมือกัน 

การแจกอาหารน้ำดื่ม สำนักงานเขตสามารถรวมจุด มีอาสาสมัคร อสส. และจิตอาสาพร้อมช่วยเหลือเต็มที่ พรรคกล้าเราก็พร้อมเป็นอาสาช่วยท่าน พร้อมสู้ภัยโควิดนี้ด้วยกัน

สองเดือนที่เราทำโครงการ “กล้าหาเตียง” และพบว่าสัปดาห์นี้บีบหัวใจที่สุด หาเตียงยากกว่าช่วงต้นเดือนมาก ยอดผู้ป่วยสะสมมาถึงจุดที่รัฐรับได้ไม่หมด ต้องเลือกเฉพาะเคสหนัก และเมื่อไม่รับผู้ป่วยมารักษา มากักตัว เขาเหล่านั้นก็ใช้ชีวิตปะปนกับคนทั่วไป เช้าเย็นยังต้องไปตลาดซื้อของมาทำกิน

โรงพยาบาลเอกชนหลายที่ไม่รับตรวจ เพราะไม่มีเตียงให้ ไม่มีหมอพอ ก่อน ศบค. จะออกมาตรการบังคับในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ โปรดพิจารณาขอเสนอนี้ด้วย อาสาสมัครของพรรคกล้าพร้อมสนับสนุนทุกทาง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง