' หมอตี๋ ' ส่งสัญญาณ เตือน ศบค. ถึงเวลา 'ล็อกดาวน์ กทม.' สกัดโควิด19

25 มิ.ย. 2564 | 10:07 น.

หมอตี๋ - สาธิต ส่งสัญญาณเตือน ศบค. ออกมาตรการเข้ม 'ล็อกดาวน์ กทม.14 วัน' หวังลด วิกฤตผู้ป่วยล้นเตียง ควบคู่ ให้เร่งรัด ฉีดวัคซีน AZ ให้กลุ่มเสี่ยงเป็นอันดับแรก 

25 มิถุนายน 2564 - นายแพทย์ สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กผ่านบัญชี หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ ระบุ ถึงสถานการณ์ วิกฤติผู้ป่วยโควิด19ล้นเตียง  ว่า  เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต และ อาการรุนแรง เนื่องจากสถานการณ์การติดเชื้อโควิด19 ในประเทศไทย ไม่ลดลง และมีแนวโน้มสูงขึ้น จนถึงขั้นเกิด วิกฤติผู้ป่วยล้นเตียง โดยมีผู้ป่วยตกค้าง อยู่ที่บ้านทั้งมีอาการและมีอาการ จนมีบางรายเสียชีวิตที่บ้านแล้ว  ขณะเดียวกัน หมอ พยาบาล อยู่ในภาวะอ่อนล้า เพราะทำงานหนักและเครียด เป็นระยะเวลายาวนานแล้วนั้น  

ทั้งนี้ ศบค. หน่วยงาน ซึ่งรายงานตรงต่อ ท่านนายกรัฐมนตรี ควรมีมาตรการ เข้มข้น เข้มงวด ออกมาเพื่อช่วยสถานการณ์ ดังนี้ 

  • งดการเดินทางเข้าออก การเคลื่อนย้าย ลดกิจกรรมและลดการพบปะ ของคน (ล็อกดาวน์ กทม.) พร้อมกับจัดการหาผู้ติดเชื้อใน กทม. (อย่างน้อย 14 วัน ) โดยได้รับความช่วยเหลือจากฝ่ายความมั่นคงรวมถึง งดการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติ
  • ทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อเข้าใจสถานการณ์ และร่วมมือปฏิบัติตามคำแนะนำ ของ สธ.
  • วัคซีน ต้องเร่งฉีดให้คน 2 กลุ่มเสี่ยงก่อนเป็น Priority แรกโดยเร็วที่สุด ได้แก่คนอายุมาก และ 7 เสี่ยงโรค ที่นัดใว้ในเดือน กค ใน กทม ประมาณ 500,000 รวมทั้งคน 2 กลุ่มนี้ที่ยังไม่ลงทะเบียนโดยใช้วัคซีน  AZ 

โดย ทั้งหมด เพื่อลดการตาย  ,ลดการใช้ห้อง ICU , ลดการทำงานของแพทย์ พยาบาลก่อน เนื่องจากคน 2 กลุ่มดังกล่าว  เมื่อติดเชื้อกว่า 70% คือคนที่มีอาการหนักและเสียชีวิต 

พร้อมขอให้หยุดนำวัคซีน AZ ไปฉีดให้กลุ่มเสี่ยงอื่นๆ ก่อน  ยกเว้น พื้นที่ระบาด จริงๆ และ ใช้ SV ในกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ ที่เต็มใจฉีดครับ โดยขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขกำลังจัดหาเตียงผู้ป่วยระดับสีเหลือง และแดงเพิ่ม คาดว่าจะได้ 50 เตียง สำหรับ ผู้ป่วยหนัก ภายใน 7 วันนี้ ซึ่งการลงทุน และ หาบุคลากรทางการแพทย์ โดยเอกชน ระบุ ทั้งหมดนี้ คือ ทางรอดของสถานการณ์ใน กทม. และ ปริมณฑล ที่ตนเอง และสาธารณสุข เสนอ เพื่อ  ศบค. กทม พิจารณาและตัดสิน เร็วที่สุด