สบส.เตือนภัยโฆษณาหลอกลวงจองวัคซีนโควิด"โมเดอร์นา" ผ่านเว็บไซต์

24 มิ.ย. 2564 | 02:55 น.

สบส.เตือนภัยโฆษณาจองวัคซีนโควิด ผ่านเว็บไซต์ เป็นนายหน้าเรียกเก็บเงินเพื่อรับบริการฉีดวัคซีนทางเลือก แต่เมื่อถึงเวลานัดหมายกลับไม่สามารถรับบริการได้จริง

วันที่ 24 มิ.ย.64 นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ด้วยกรม สบส.ได้รับเบาะแสการโฆษณาเปิดจองวัคซีนโควิด19 ผ่านเว็บไซต์แห่งหนึ่ง มีการกระทำในลักษณะนายหน้าเรียกเก็บเงินจากประชาชน เพื่อเข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิด ยี่ห้อโมเดอร์นา (Moderna) จากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แต่เมื่อถึงเวลาที่นัดหมายกลับไม่สามารถรับบริการฉีดวัคซีนได้ จึงมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่กรม สบส.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้รับบริการ

โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง และสอบถามข้อเท็จจริงจากบุคลากรของโรงพยาบาลที่ถูกกล่าวอ้าง ซึ่งทางโรงพยาบาลฯให้การกับพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับการกระทำดังกล่าว อีกทั้งข้อมูล ณ ปัจจุบันยังไม่พบว่ามีการนำวัคซีนยี่ห้อโมเดอร์นาเข้ามาภายในประเทศไทย จึงตั้งข้อสันนิษฐานได้ว่าเป็นการโฆษณาหลอกลวงประชาชน โดยผู้แทนของโรงพยาบาลฯได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดแล้ว

ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีนโยบายให้ประชาชนทุกคนได้รับวัคซีนโควิด 19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว แต่หากประชาชนท่านใดต้องการรับบริการวัคซีนทางเลือก ก็ขอให้ติดต่อผ่านทางสถานพยาบาลที่ได้รับการรับรองจากภาครัฐโดยตรง ไม่ควรจองผ่านนายหน้า ด้วยการโฆษณาจองวัคซีนโควิด 19 ของนายหน้าเหล่านี้ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากภาครัฐ จึงอาจจะทำให้ถูกหลอกลวงเงินทอง หรือเกิดอันตรายจากบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน