ข่าวดี! จองวัคซีนซิโนฟาร์ม "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" เตรียมประกาศเพิ่มเติม

23 มิ.ย. 2564 | 04:45 น.

เลขาฯราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แจง ความคืบหน้าจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม เผย เตรียมประกาศชื่อ "องค์กร-หน่วยงาน" เพิ่มเติมอีกในวันนี้ พร้อมย้ำ คกก.จัดสรรฯพร้อมจัดสรรให้ทุกองค์กรเมื่อทราบกำหนดเวลา-จำนวนโดสที่ชัดเจน คาด จัดสรรให้ครบทุกบริษัท/องค์กรได้ภายใน ส.ค.นี้

23 มิถุนายน 2564 ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวซึ่งมีใจความว่า ขอแจ้งความคืบหน้าในการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) เพิ่มเติมตามนี้ครับ 

1) การจัดสรรในชุดแรกที่ได้จัดสรรให้ไปของคนที่ยื่นความจำนงในวันที่ 14-15 มิถุนายนแล้ว วันนี้จะประกาศเพิ่มเติมโดยดูผู้ขอมาทั้งหมด 14-18 มิถุนายน โดยจัดลำดับก่อนหลังด้วยนโยบายเดิมครับ เว้นอปท.(เพราะอยู่ระหว่างประสานให้ท้องถิ่นจัดกลุ่มลำดับความสำคัญมาด้วย และเราจะทยอยจัดสรรให้โดยจะไม่ได้ทั้งหมดในครั้งเดียวและ บริษัทประมาณ 80-90 บริษัทที่รวมกันขอในสภาอุตสาหกรรมและแยกยื่นขอมาเองไม่ทัน (กลุ่มนี้ทางสภาอุตสาหกรรมกำลังทำงานใกล้ชิดกับทางไอทีราชวิทยาลัยเพื่อจับแยกให้แต่ละบริษัทเข้ามาทำความตกลงกันเองได้….ไม่โดนเทนะครับ

2) ทางราชวิทยาลัยได้กำหนดกลุ่ม "โอกาสน้อย" ที่จะได้รับวัคซีนที่ทุก ๆ คนบริจาคไว้ 10% แล้วโดยมีห้ากลุ่ม คือ ผู้พิการ ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียง/บ้าน พระนักบวช ชุมชนแออัด/หาบเร่แผงลอย/ร้านอาหาร/ร้านค้าริมถนน และผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบนัดหมายวัคซีนหลัก เมื่อทราบจำนวนแต่ละกลุ่มชัดเจนขึ้นทางราชวิทยาลัยฯจะหาสถานพยาบาลต่าง ๆ ที่มีใจอาสาช่วยดำเนินการฉีดให้กับคนกลุ่มต่าง ๆ นี้ ซึ่งต้องร่วมกันทำกุศลโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ กับคนในกลุ่มนี้ในทุก ๆ จังหวัด

3) ทางราชวิทยาลัยโดยคณะกรรมการจัดสรรฯจะจัดสรรให้ทุก ๆ องค์กรต่อไปเมื่อได้ทราบกำหนดเวลาและจำนวนโดสวัคซีนที่จะมาในเดือนกรกฎาคม/สิงหาคม และคาดว่า น่าจะจัดสรรให้ได้ครบทุกบริษัท/องค์กรภายในเดือนสิงหาคมเป็นอย่างช้า เว้นแต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อาจจะไม่ได้ทั้งหมดตามที่ขอมาเพราะทางราชวิทยาลัยฯต้องขอดูกลุ่มที่ท่านจัดลำดับความสำคัญมาก่อน ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกับการจัดสรรวัคซีนหลักของประเทศ

4) การจัดสรรให้บุคคลทั่วไป ขอเวลาสักสองสามอาทิตย์หลังเริ่มการฉีดให้กับกลุ่มองค์กร/นิติบุคคลแล้ว เพื่อดูระบบและมาตรฐานของโรงพยาบาลต่างๆที่จะรับคนทั่วไปธรรมดาที่จะเดินเข้าไปขอรับวัคซีนโดยจ่ายเงินเอง(รายละเอียดว่าทำไมต้องดูระบบและมาตรฐานนั้นได้พูดไว้ในหลายเวทีแล้ว) 

จากที่ติดตามระบบและวิธีการเข้ามาลงทะเบียน โอนเงิน และลงนามทำความตกลงร่วมกันนั้น ต้องขอโทษที่มีหลายๆท่านทำได้ไม่สดวกนักซึ่งก็ได้ปรับกันไปได้ระดับหนึ่ง แต่ยังมีปัญหาหลักๆที่ยังพบดังนี้ครับ 1.อีเมล์ผิด 2.อีเมล์เด้งกลับหรือไปอยู่ในjunk mail 3.ผู้บริหารสูงสุดที่ต้องลงนามไม่ได้เข้าไปทำเอง คนประสานใช้ Username password ของผู้ประสาน ซึ่งใช้ทำขั้นตอนนี้ไม่ได้ 4.ทางราชวิทยาลัยตรวจสอบการโอนเงินช้าซึ่งมีหลายสาเหตุเช่นบริษัทโอนมามากว่าหนึ่งยอด เวลาโอนค่ำเงินที่เข้าเช้าเป็นคนละวันต้องค่อยๆตรวจ หรือโอนใช้เช็ค วันเวลาที่จ่ายกับที่เงินเข้าคนละวันตรวจสอบใช้เวลามากอยู่ ทั้งหมดนี้ทางการเงินราชวิทยาลัยได้ปรับส่วนที่ปรับได้เพื่อให้การตรวจสอบเร็วขึ้นในคนที่จะโอนมาโอกาสต่อไปครับ

และประเด็นสุดท้ายที่ทำให้หลังบ้านทำงานหนักมาก คือ การขอเปลี่ยนจำนวนซึ่งผมไม่สามารถให้เปลี่ยนได้ เว้นแต่เห็นว่า ลงจำนวนผิดโดยไม่ตั้งใจ การจะขอเพิ่มหรือลดจำนวนขอจัดสรร ขณะนี้ทำไม่ได้นะครับ กรุณาอย่าถามอย่าขอมาเพราะจะทำให้ไม่สามารถตอบคำถามอื่น ๆ ที่จะช่วยให้ทุกท่านลงทะเบียนลงนามทำข้อตกลงได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ รายงานสรุปจำนวนองค์กรที่ยื่นความประสงค์ขอรับจัดสรรวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม ระยะที่ 1 ณ วันที่ 15 มิถุนายน 2564 เวลา 16.00 น. พบว่า มีจำนวนองค์กรที่ยื่นความประสงค์ จำนวน 3,073 องค์กร มียอดสะสม 10,011 องค์กร ขณะที่จำนวนบุคคลที่องค์กรยื่นขอรับการจัดสรร มีจำนวน 478,610 ราย มียอดสะสม 3,660,616 ราย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง