“วัคซีนโควิด” ต้องมา จี้รัฐเร่งฉีด หวั่นระลอก 3 ลากยาวถึงก.ย.  

22 มิ.ย. 2564 | 10:25 น.

“หมอบุญ” จี้รัฐเร่งฉีด “วัคซีนโควิด” หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตยังสูง หวั่นระบาดระลอก 3 ลากยาวถึงก.ย.

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ THG  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า คาดว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ที่กำลังระบาดอย่างรุนแรงในขณะนี้จะยืดเยื้อต่อไปจนถึงเดือนก.ย. ซึ่งจะส่งผล อย่างหนักต่อประเทศไทย โดยเฉพาะการประกาศเปิดประเทศใน 120 วันของรัฐบาล

การแพร่ระบาดตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย. 2564 จนถึงปัจจุบันยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจำนวนมาก ขณะที่ผู้ป่วยที่อยู่ในระดับสีเหลืองและสีแดงมีเพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้โรงพยาบาลเองมีเตียงรวมถึงห้อง ICU ไม่เพียงพอที่จะรับผู้ป่วย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

วัคซีนโควิดคือหัวใจสำคัญ และรัฐบาลต้องปูพรมฉีดให้ได้มากที่สุด ผมเคยบอกไว้แล้วว่า รัฐบาลจะต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 50% ของประชากรในเดือนส.ค. ไม่ใช่เดือนธ.ค. ขณะที่ปัจจุบันเพิ่งฉีดวัคซีนได้เพียง 7-8 ล้านคนเท่านั้น และเดือนหน้าก็ยังไม่รู้ว่าวัคซีนจะเข้ามาตามที่ตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่”

ขณะที่การฉีดวัคซีนซิโนแวค เป็นเพียงการช่วยชะลอการติดเชื้อที่รุนแรง หากเกิดการแพร่ระบาดของโควิดกลายพันธุ์ เช่น สายพันธุ์อินเดีย หรือสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ประสิทธิภาพในการป้องกันก็จะลดลง ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ด้วย

นายแพทย์บุญ วนาสิน

“ไทย ไม่ใช่ประเทศด้อยพัฒนา เราต้องการวัคซีนที่มีคุณภาพ สิ่งที่แพทย์ทุกคนคำนึงถึงคือ คุณภาพและชีวิตคน เมื่อเกิดวิกฤติ ซึ่งตอนนี้สถานการณ์สาหัสสากรรจ์ ไม่มีเตียง ผู้ติดเชื้อหลักพันต่อวัน ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน ห้อง ICU รับไม่ไหว ทุกโรงพยาบาลแน่นไปด้วยผู้ป่วย อนาคตก็จะเหมือนกับยุโรป”

นายแพทย์บุญ กล่าวอีกว่า วันนี้ไม่ต้องพูดถึงระลอก 4 เพราะระลอก 3 ยังไม่จบ และยังเอาไม่อยู่ ปกติการระบาดแต่ละระลอกจะใช้ระยะเวลา 4 เดือน เช่น อังกฤษเกิดระบาดก็สั่งล็อกดาวน์ปิดเมือง ปูพรมฉีดวัคซีนให้ได้ 50% แล้วค่อยเปิด แต่ประเทศไทยไม่ล็อกดาวน์ วัคซีนก็ฉีดได้แค่ 10%

“การจะพูดถึงระลอก 4 หมายถึง ระลอก 3 ต้องจบก่อน แต่วันนี้ยังยืดเยื้อเพราะรัฐบาลเอาไม่อยู่ ตรวจเชิงลึกน้อย ปล่อยผู้ติดเชื้อเดินสะเปะสะปะ ไม่มีการล็อกดาวน์ ผู้ที่ฉีดวัคซีนก็ยังน้อยอยู่ พวกนี้เป็นระเบิดเวลาทั้งหมด หากเดือนก.ค. ยังเอาไม่อยู่ก็จะลากยาวจนถึงก.ย.แน่นอน”

วัคซีนโควิด

ส่วนกรณีที่สั่งรัฐบาลเตรียมสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มอีก 28 ล้านโดสในปี 2565 นั้น มองว่าปีหน้าวัคซีนจะเหลือเฟือ เหลือล้นโลก เพราะมียอดผลิตจากทุกยี่ห้อออกมาจำนวนมากทั้งไฟเซอร์ โมเดอร์นา โนวาแวกซ์ ฯลฯ  แต่ทำไมยังต้องจองวัคซีนซิโนแวคล่วงหน้า ควรสั่งจองวัคซีนที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพสูง เพราะราคาไม่ได้ต่างกันมากนัก เช่น ฟิลิปปินส์ ซึ่งล่าสุดได้รับวัคซีนไฟเซอร์แล้ว 40 ล้านโดส ขณะที่อินโดนีเซียก็ได้รับแล้ว 50 ล้านโดส แต่ประเทศไทย 20 ล้านโดส จะได้เมื่อไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :