"คลัสเตอร์มัรกัส"ยะลา ติดเชื้อกระจาย 12 จังหวัด

21 มิ.ย. 2564 | 07:20 น.

"คลัสเตอร์มัรกัส"ยะลา ติดเชื้อแล้ว 402 ราย กระจายใน 12 จังหวัด

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้(21 มิ.ย.64)ช่วงหนึ่งว่า กรณีโรงเรียนมัรกัส จ.ยะลา ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ได้รายงานต่อที่ประชุม EOC เช้าวันนี้ว่า ในชุมชนมัรกัส เปาะยานี ซึ่งมีโรงเรียนและสถานที่ประกอบสถานกิจ โดยพบรายงานผู้ติดเชื้อแล้ว 402 ราย แพร่กระจายไป 11 จังหวัด ประกอบด้วย นราธิวาส 111 ราย ยะลา 102 ราย สตูล 46 ราย ปัตตานี 46 ราย สงขลา 36 ราย กระบี่ 18 ราย พัทลุง 13 ราย นครศรีธรรมราช 10 ราย สุราษฎร์ธานี 9 ราย พังงา 5 ราย ตรัง 3 ราย ภูเก็ต 3 ราย

"คลัสเตอร์มัรกัส"ยะลา ติดเชื้อกระจาย 12 จังหวัด
คลัสเตอร์นี้มีการพบผู้ติดเชื้อรายแรก 9 มิ.ย. แต่เมื่อสอบสวนโรคไป กลับพบว่า ผู้ติดเชื้อคนแรกน่าจะมีตั้งแต่ 29 พ.ค. แต่ในขณะนั้นยังไม่กลายเป็นคลัสเตอร์ และในชุมชนมัรกัส มีประชากร 3,000-4,000 คน ในจำนวนนี้ เป็นนักเรียนประมาณ 500 คน และนักเรียนมาจาก 17 จังหวัด ซึ่งกรมสอบสวนโรครายงานไทม์ไลน์ ว่า เป็นการรวมกลุ่ม รับประทานอาหารร่วมกัน ร่วมกันทำกิจกรรมทางศาสนา ไม่สวมหน้ากากผ้า ใช้ถาดอาหารและแก้วน้ำร่วมกัน

ส่วนการจัดการในพื้นที่ ได้มีปิดโรงเรียนและพื้นที่เสี่ยง มีการสอบสวนโรคและมีการค้นหาเชิงรุกในชุมชน เพื่อสัมผัสผู้เสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำ และทางพื้นที่ออกประกาศผู้สงสัยว่าเกี่ยวข้องกับนักเรียนหรือคนในชุมชน ให้มารายงานกับเจ้าหน้าที่สาธารสุข หรือฝ่ายปกครองในชุมชน เพื่อตรวจหาเชื้อและรับคำแนะนำในการเฝ้าระวัง และประสานไปยังทุกจังหวัดให้มีการเฝ้าระวังสอบสวนโรค

"คลัสเตอร์มัรกัส"ยะลา ติดเชื้อกระจาย 12 จังหวัด

นอกจากนี้ ที่ประชุมศบค. ได้มีการหารือกรณีโรงเรียนที่ปิดตัวลง ทั้งในพิษณุโลกและมหาสารคาม นอกเหนือจากที่ยะลาแล้ว ได้มีการทบทวนมาตราการปิดโรงเรียน ซึ่งที่ประชุมได้มีการหารือกันว่า การพิจารณาสั่งปิดโรงเรียนทางโรงเรียนต้องมีการหารือกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก่อนทำการปิด และต้องมีมาตรการและระบบดูแล และทำความเข้าใจเด็ก ผู้ปกครอง และจังหวัดปลายทางที่จะนักเรียนจะเดินทางกลับบ้าน

กรมควบคุมโรคได้มีข้อเสนอว่า กรณีที่ปิดโรงเรียน และเดินทางกลับบ้านในต่างจังหวัด ต้องให้ผู้ที่สัมผัสเสี่ยงต่ำหรือเสี่ยงสูง อยู่บ้านกักตัว ไม่อนุญาตรวมกลุ่มกับญาติ หรือเข้าไปในตลาด ชุมชน ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย แจ้งไปยังจังหวัดต้นทาง ปลายทางแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง