"AstraZeneca" เข็ม 2 เว้นระยะ 16 สัปดาห์ประสิทธิผลป้องกันโควิดเหลือแค่ 25%

21 มิ.ย. 2564 | 07:05 น.

หมออนุตตรยันไม่เห็นด้วยกับนโยบายฉีดวัคซีน AstraZeneca เข็ม 2 เว้นระยะ 16 สัปดาห์ ชี้ประสิทธิผลป้องกันโควิดเหลือแค่ 25% ระบุหากเจอสายพันธุ์อินเดียน่าจะแย่กว่านี้

รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ท.อนุตตร จิตตินันทน์ (หมออนุตตร) ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (Anutra Chittinandana) โดยมีข้อความว่า
    ไม่เห็นด้วยมาตลอดกับการนัดฉีดเข็มที่ 2 ที่ 16 สัปดาห์ ตามนโยบายของปลัดกระทรวงสาธารณสุขตอนแรก
    ดีใจที่มีการปรับการนัดรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 2 มาเป็น 12 สัปดาห์  เพราะมีข้อมูลจากอังกฤษว่า หลังได้รับวัคซีนเข็มแรกไป 3 ถึง12 สัปดาห์ประสิทธิผลในการป้องกันโควิด 19 สูงถึง 76% แต่หลัง 12 สัปดาห์ประสิทธิผลจะลดลงถ้าไม่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ถ้าดูจากกราฟจะเห็นว่าประสิทธิผลการป้องกันโรคที่ 16 สัปดาห์เหลือแค่ 25% (ยิ่งถ้าเป็นสายพันธุ์เดลต้าประสิทธิผลน่าจะแย่กว่านี้)

กราฟประสิทธิผลของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า
    ตอนนี้มีการเลื่อนน้ดฉีดเข็มที่ 2 จาก 16 สัปดาห์มาเป็น 12 สัปดาห์สำหรับผู้ที่ฉีดเข็มแรกก่อนที่จะมีการปรับนโยบายบ้างแล้วในหลายโรงพยาบาล แต่ในหลายแห่งก็มีปัญหาที่จะเลื่อนกลับมาเป็น 12 สัปดาห์ เพราะจะไปซ้อนกับผู้ที่มีนัดฉีดเข็มแรกในช่วงเวลานั้น ทำให้เกินความสามารถของการฉีดของแต่ละแห่ง น่าจะบริหารจัดการให้ได้รับเข็มที่ 2 ใน 12 สัปดาห์ให้หมดครับ
    ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวเกิดจากการที่รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข ออกมาระบุว่า สำหรับ วัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งปัจจุบันเป็นวัคซีนหลักของประเทศไทย และฉีดให้ประชาชนมาก ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น  จะขยายเวลารับเข็มที่ 2 ห่างกันราว 16 สัปดาห์ ทำให้สังคมออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างวงกว้าง เกิดความข้องใจถึงแผนการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาล และไม่สบายใจถึงภูมิคุ้มกันร่างกายที่จะเกิดขึ้น หรือ จะทำให้ภูมิตกหรือไม่ใรการป้องกันโควิด-19 (Covid-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :