"ชลบุรีโควิด" วันนี้ 19 มิ.ย. พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 145 ราย

19 มิ.ย. 2564 | 07:50 น.

"ชลบุรีโควิด" วันนี้ 19 มิ.ย. พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่จำนวน 145 ราย สั่งปิดบ้านพักบริเวณท้ายซอยราษฎร์ประสิทธิ์ ต.บ้านโขด อ.เมือง หลังพบแรงงานต่างด้าวติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

วันนี้ 19 มิ.ย. เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี พบผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้  จำนวน 145 ราย เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ ดังนี้

1. แคมป์แรงงานต่างด้าว ตำบลศรีราชา อำเภอศรีราชา 35 ราย

2. Cluster ตลาดบ้านทุ่ง อำเภอศรีราชา 3 ราย

3. Cluster ชุมชนบ้านพักในซอยราชประสิทธิ์ อำเภอเมืองชลบุรี 8 ราย

4. ผู้ป่วยยืนยัน (เชื่อมโยง Cluster ตลาดใหม่) 36 ราย

5. ผู้ป่วยยืนยัน บาร์ออนไลน์ใน อำเภอบางละมุง 1 ราย

6. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน จังหวัดระยอง 3 ราย

7. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน จังหวัดนนทบุรี 2 ราย

8. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน

8.1 ในครอบครัว 23 ราย

8.2 จากสถานที่ทำงาน 7 ราย

9. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค) 9 ราย

10. อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 18 ราย

วันนี้ได้รับรายงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 282 ราย, ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น จำนวน 1,107 ราย, และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มจากแหล่งสถานบันเทิง สู่ครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงาน มาสู่ชุมชนที่พักอาศัยพนักงาน แรงงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก 2-3 คนในเพื่อนสนิท

ขณะนี้มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) ในสถานประกอบการ 8 แห่ง และตลาด 3 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 4 แห่ง และชุมชน 3 แห่ง

ขอความร่วมมือ ในสถานประกอบมาตรการดังนี้

1. ไม่สังสรรค์ ไม่ตั้งวงดื่มเหล้า

2. อาหารต้องไม่ทานใกล้ชิดด้วย

3. ป่วยต้องหยุด

4. จุดสัมผัสร่วม ต้องทำความสะอาดบ่อยๆ เช่น ลูกบิด ราวบันได สแกนนิ้วมือ เซ็นชื่อแล้วต้องล้างมือทันที

5. เคร่งครัดในสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่แมสก์ตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างๆกัน

สถานที่พักพนักงานสถานประกอบการ อาจจะเป็นที่หอพักที่สถานประกอบการหาให้ หรือหอพักที่ไปเช่าอยู่เอง ซึ่งเป็นที่อยู่ของพนักงานหลายๆบริษัทอยู่ปะปนกัน ซึ่งจะเป็นแหล่งกระจายเชื้อข้ามบริษัท เมื่อเริ่มมีกระระบาดในบริษัท ขอความร่วมมือพนักงานบริษัทเคร่งครัดในมาตรการส่วนบุคคล อยู่ห่างกัน ไม่ข้ามไปคุยกันกับห้องพักห้องอื่น ไม่ทานข้าวร่วมกัน ไม่สังสสรค์ อสม. เจ้าหน้าที่ ประชาชน ช่วยกันสอดส่อง

ขณะนี้มีการระบาดในวงกว้างใน กทม. ปริมณฑล อาจมีผู้ติดเชื้อเดินทางเข้าชลบุรี รวมทั้งมีผู้ติดเชื้อในชลบุรี อาจยังไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อปะปนอยู่ในสังคม โดยที่เราไม่ทราบ จึงขอให้เคร่งครัดในมาตรการอย่างยิ่งยวด โดยเฉพาะสุขอนามัยส่วนบุคคล เชื้อเข้าทางจมูกปากตา ต้องไม่จับหน้าโดยไม่ล้างมืออย่างเด็ดขาด สวมแมสก์ตลอดเวลา

พยายามออกจากบ้านให้น้อยลง อยู่ห่างกัน ล้างมือบ่อยๆ

สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องมีการกักตัวอย่างเข้มงวด ไม่ออกไปแพร่เชื้อ แม้การตรวจครั้งแรกจะไม่พบเชื้อ แต่มีหลายๆ รายตรวจพบเชื้อในครั้งที่ 2 ระหว่างการกักตัว 14 วัน

ชลุบุรีติดเชื้อโควิด

ล่าสุด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี จึงให้ปิด “พื้นที่กลุ่มบ้านพักของแรงงานต่างด้าว บริเวณท้ายซอยราษฎร์ประสิทธิ์ “ ต.บ้านโขด อ.เมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ไว้เป็นการชั่วคราว และห้ามมิให้ผู้ใด เข้า – ออก ในพื้นที่ดังกล่าว เว้นแต่มีเหตุจำเป็นและได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ รวมทั้งให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวถือปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่ออย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2564 ถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2564

ชลบุรีติดเชื้อโควิด

ที่มา:เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี