สธ.แจงโรงพยาบาลเลื่อนฉีดวัคซีน โยนถามพื้นที่ยันจัดสรรวัคซีนตามศบค.

13 มิ.ย. 2564 | 08:50 น.

สธ.ยันจัดสรรวัคซีนตามศบค.กำหนด กรณีโรงพยาบาลเลื่อนวัคซีนให้ไปถามพื้นที่ เหตุจากการกระจายวัคซีน เป็นหน้าที่ของจังหวัดนั้นๆ ดำเนินการเอง โดยกทม.ขึ้นอยู่กับสำนักอนามัยกรุงเทพฯ

วันนี้(วันที่ 13 มิ.ย. 2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข หรือ สธ. กล่าวถึงการเลื่อนฉีดวัคซีนในแต่ละพื้นที่ว่า กรมควบคุมโรค กระจายวัคซีนตามคำสั่งของ ศบค.

หลังจากนั้นเป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพฯ เป็นผู้บริหารจำนวนวัคซีนนั้น 

ส่วนที่โรงพยาบาลในพื้นที่ กทม. เลื่อนฉีดเพราะไม่ได้รับวัคซีน จะต้องไปสอบถามข้อมูลจากสำนักอนามัยกรุงเทพฯ ว่าจัดสรรไปในแต่ละแห่งอย่างไรบ้าง

สธ.แจงโรงพยาบาลเลื่อนฉีดวัคซีน โยนถามพื้นที่ยันจัดสรรวัคซีนตามศบค.

ขณะนี้ประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 6 ล้านโดส จากวัคซีนซิโนแวค และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของแผนการฉีดวัคซีนสำหรับประชากรในประเทศไทย เดือน มิ.ย. คือ ฉีดอย่างน้อย 10 ล้านโดส

ขณะนี้เหลืออีก 4 ล้านโดสที่เราจะกระจายวัคซีนออกไปตามคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เห็นชอบ

ส่วนความคืบหน้าของการส่งมอบ วัคซีนแอสตร้าฯ ล็อตต่อไป ที่มีกำหนดเดิมจะส่งมอบให้ประเทศไทยในวันที่ 14 มิ.ย. นพ.โอภาส กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 เป็นสินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ

เนื่องจากทั่วทั้งโลกยังมีความต้องการสูงมาก ทางบริษัทวัคซีนฯ กับประเทศไทยก็มีสัญญาไม่เปิดเผยข้อมูลร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาในการจัดส่งวัคซีนด้วย

ดังนั้นทางเราจะสามารถเปิดเผยข้อมูลได้ ก็ต่อเมื่อมีการตรวจรับวัคซีนจากบริษัทฯ แต่ยืนยันว่า ยังเป็นไปตามสัญญา

ขณะที่วัคซีนซิโนแวค จำนวน 1 ล้านโดสที่เข้ามาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการตรวจรับตามกระบวนการ 

ทั้งกระทรวงสาธารณสุขยังได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนตามที่ ศบค. กำหนด เพื่อส่งไปยังทุกจังหวัด รวมทั้งกรุงเทพมหานคร

สธ.แจงโรงพยาบาลเลื่อนฉีดวัคซีน โยนถามพื้นที่ยันจัดสรรวัคซีนตามศบค.

ส่วนการจัดสรรวัคซีนไปยังหน่วยฉีดของแต่ละจังหวัดเป็นหน้าที่ของจังหวัดนั้นๆ ดำเนินการเอง

ข่าวเกี่ยวข้อง: