"หมอสุภัทร"เผยเบื้องหลังทำไม"ซิโนแวค"กลายเป็นวัคซีนหลักของไทย

02 มิ.ย. 2564 | 07:15 น.

' นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ' โพสต์เฟซบุ๊กเผยเบื้องหลัง ทำไม “ซิโนแวค” ถึงกลายเป็นวัคซีนหลักของไทยไปได้


วันนี้ 2 มิ.ย.64  นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า  เบื้องหลัง ทำไม“ซิโนแวค”ถึงกลายเป็นวัคซีนหลักของไทยไปได้

วันที่ 1 มิ.ย.2564 องค์การอนามัยโลก WHO ได้แถลงว่า วัคซีนซิโนแวค ได้รับการรับรองจาก WHO สำหรับการใช้ในภาวะฉุกเฉิน (emergency use) แล้ว นับเป็นข่าวดีของหลายประเทศที่ฉีด sinovac เป็นวัคซีนหลัก รวมทั้งประเทศไทย ทั้งนี้ในรายงานของรอยเตอร์ระบุว่า การอนุมัติของ WHO ได้ปูทางให้กับการใช้วัคซีนซิโนแวคในประเทศยากจนทั่วโลก ทั้งในลาตินอเมริกา แอฟริกาและเอเชีย และทำให้ซิโนแวคเข้าไปเป็นหนึ่งในวัคซีนของโปรแกรม COVAX เพื่อประเทศยากจนได้ เพราะการประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนที่ผลิตจากอินเดียที่จะเข้าสนับสนุน COVAX

เบื้องลึกเบื้องหลังที่น่าสนใจคือ ทำไมไทยจึงใช้ซิโนแวค จนกลายเป็นวัคซีนหลักนำหน้าแอสตร้าเซนเนก้าไปหลายขุมแล้ว จากการระบาดต่ำมากของประเทศไทยในการระบาดระลอกแรก ทำให้เกิดการชะล่าใจในการจัดหาวัคซีน นำสู่นโยบายการแทงม้าตัวเดียวของรัฐบาลประยุทธ์ พึ่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นหลัก ยิ่งจะมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้มีการสร้างโรงงานผลิตในไทยด้วย ก็เลยจบสนิทลงที่แอสตร้า แม้แต่โปรแกรม COVAX ที่นานาประเทศเข้าร่วม ไทยเราก็ตกขบวน

และแล้ว 17 ธ.ค. 2563 เริ่มพบผู้ป่วยรายแรกจากตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร จนเมื่อระบาดไปทั่วประเทศ ความตระหนักว่าประเทศไทยพลาดแล้วที่ไม่มีวัคซีนในมือเลยก็เริ่มดังขึ้น และดังมากจนเริ่มสั่นคลอนรัฐบาล ในขณะนั้นวัคซีนเริ่มหายากแล้ว หากไม่จองไว้ก่อน สั่งซื้อด่วนก็ไม่มีของจะส่งให้ ครั้นจะรอแอสตร้าสยามไบโอไซเอนซ์ก็ต้องรออีกครึ่งปี

เรื่องนี้ต้องให้เครดิตกับ รมต.อนุทิน ชาญวีรกูล ซึ่งมีความสนิทสนมกับท่านเอกอัครราชทูตจีนเป็นการส่วนตัว จึงได้เข้าพบและขอความช่วยเหลือ จึงเป็นการใช้กำลังภายในแบบวิถีเอเชีย จนดีลซิโนแวคได้สำเร็จ

5 ม.ค.2564 ครม.จึงรีบอนุมัติงบ 1,228 ล้านบาทเพื่อซื้อวัคซีนซิโนแวค 2 ล้านโดส รอจน 24 ก.พ. วัคซีนล็อตแรก 2 แสนโดสมาถึงไทย รมต.อนุทิน ฉีดวัคซีนเป็นคนแรก และนี่เป็นวัคซีนเดียวที่ไทยมี ข้อมูล ณ สิ้นเดือน พ.ค. 2564 ประเทศไทยสั่งซื้อซิโนแวคไปแล้ว 6 ล้านโดส และจะนำเข้าต่อเนื่องอีกทุกเดือนๆละ 3 ล้านโดส จนถึงสิ้นปี 2564

สำหรับวัน kick off 7 มิ.ย. 2564 ทาง ศบค.ต้องทำให้ทุกจังหวัดมีวัคซีนทั้งแอสตร้าและซิโนแวคให้ได้ กรมควบคุมโรค เพิ่งแจ้งยอดการส่งวัคซีนแอสตร้ามาแล้ว รอบแรก ประเดิมที่ 2.4 แสนโดส โดยวันนี้จะเริ่มส่งไปยัง 58 จังหวัดๆละ 360 ขวด สำหรับ 3,600 โดส ยกเว้น 19 จังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออก จะได้รับวัคซีนแอสตร้าไปกับล็อตหลังภายในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ คือ 1 วันก่อนวัน kick off แต่ที่แน่ๆคือ ทุกโรงพยาบาลก็มี sinovac ไปร่วมขัดดาทัพก่อนเป็นอย่างน้อย ประเทศไทยจึงมีซิโนแวคเป็นวัคซีนหลักของประเทศไทยไปโดยปริยาย

credit เพจ  ชมรมแพทย์ชนบท