โควิดวันนี้ เปิดรายชื่อพื้นที่สีขาว ไร้ติดเชื้อรายใหม่ 27 จังหวัด

01 มิ.ย. 2564 | 08:45 น.

โควิดวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,713 ราย เปิดรายชื่อพื้นที่สีขาว ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 0 ราย 27 จังหวัด

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้(1 มิ.ย.64)ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,230 ราย ประกอบด้วย

  •  ผู้ติดเชื้อในประเทศจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,326  ราย
  • จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 806 ราย และจากเรือนจำ/ที่ต้องขัง 77 ราย
  • ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 21 ราย
  • มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 38 ราย

โควิดวันนี้ เปิดรายชื่อพื้นที่สีขาว ไร้ติดเชื้อรายใหม่ 27 จังหวัด

มีพื้นที่สีขาว 27 จังหวัด

วันนี้มีพื้นที่สีขาว(ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 0 ราย) 27 จังหวัด มีดังนี้ ปราจีนบุรี มหาสารคาม กาญจนบุรี กระบี่ ลําพูน ร้อยเอ็ด ลําปาง เพชรบูรณ์ พิจิตร ยโสธร นครพนม สกลนคร ตราด น่าน สุโขทัย ชุมพร พะเยา เลย แพร่ หนองคาย หนองบัวลําภู อํานาจเจริญ แม่ฮ่องสอน อุทัยธานี มุกดาหาร บึงกาฬ และสตูล

โควิดวันนี้ เปิดรายชื่อพื้นที่สีขาว ไร้ติดเชื้อรายใหม่ 27 จังหวัด

"บับเบิ้ลแอนด์ซีล" ต้องคำนึงผลทางด้านสังคม

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. กล่าวว่า ผอ.ศบค.ได้สั่งการให้กรุงเทพมหานคร มีการเพิ่มความเข้มงวดการใช้มาตรการในแต่ละเขต ไม่ว่าจะเป็นที่ตลาด ชุมชม หรือแคมป์คนงานก่อสร้าง โดยมอบหมายให้รองปลัดกทม.ช่วยดูแล

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

ส่วนมาตรการเรื่องบับเบิ้ลแอนด์ซีล นอกเหนือจากการหวังผลในการควบคุมโรคต้องคำนึงผลทางด้านสังคมด้วย เช่น การปิดแคมป์คนงาน หรือปิดตลาด ทำให้คนงานที่เคยทำงานไม่มีงานทำ ทำให้คนกลุ่มเสี่ยงหรือแรงงานกระจัดกระจายออกไป และอาจนำพาโรคกระจายไปเขตอื่นๆหรือพื้นอื่นๆ ซึ่งมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล หากมีการกำหนดขอบเขตพื้นที่ได้ชัดเจน และสามารถทำงานได้ โดยมีฝ่ายผู้ประกอบการ ภาครัฐ และฝ่ายควบคุมโรคเข้าไปดูแล เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไป          

 "เราเคยมีประสบการณ์ในหลายโรงงาน หลายพื้นที่แล้วว่า คนที่ติดเชื้อเป็นวัยแรงงาน ไม่ได้ล้มหมอนนอนเสื่อ คล้ายๆเป็นหวัด ติดกันไป แต่พอทำงานได้ เศรษฐกิจตอนนี้ทราบอยู่ว่า ขึ้นอยู่กับภาคอุตสาหกรรม ทำให้เขาขับเคลื่อนได้ เพราะฉะนั้นการใช้มาตรการการปิดไม่ใช่คำตอบทั้งหมด"นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

จับตากัมพูชาแห่เดินทางเข้าสระแก้ว

สำหรับการประชุมในเรื่องของจ.สระแก้ว ซึ่งมีพื้นที่ติดกับประเทศกัมพูชา ซึ่งมีรายงานว่ามีคนเดินทางเข้ามาร่วม 1,000 คน ในกลุ่มนี้เชื่อว่ามีการติดเชื้ออยู่ในจำนวนที่สูงหลายสิบเปอร์เซนต์ เพราะฉะนั้นคนที่ติดเชื้อก็ต้องเข้าโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม อันนี้ต้องฝากทางด้านสาธารณสุขร่วมกับภาคเอกชนช่วยกันดูแล ทั้งโรงพยบาลจิตเวช  ตชด.126 อบจ. โรงพยาบาลเอกชน คือเกษมราษฎร์ โรงพยาบาลค่ายสุรสิงหนาท ซึ่งตอนนี้ยังมีจำนวนเตียงเพียงพอและดูแลกันได้อยู่

กรณีของคนที่ไม่ป่วย ต้องมีสถานที่กักกันที่เป็น Local Quarantine ที่รัฐจัดให้ในพื้นที่ ซึ่งตอนนี้ทีมของ คณะกรรมการโรคติดต่อของสระแก้ว เทเล คอนเฟอเรนซ์ เข้ามาว่า ตรงนี้อาจจะไม่พอ เพราะในจังหวัดสระแก้วใช้ไปมากแล้ว เพราะฉนั้นตรงนี้ก็จะขอพื้นที่เพิ่มเติม อาจจะเป็นจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งที่ประชุมก็เห็นชอบในการสนับสนุน อย่างที่เราบอกว่าให้เขาผ่านทางช่องทางถาวร จะได้ไม่ต้องลักลอบเข้ามา ซึ่งก็จะต้องมีที่ให้เขาอยู่พักอาศัย เพราะฉนั้น Local Quarantine รอบๆ ก็จะต้องเข้าไปดูแลผ่านทางศบค. ซึ่งจะได้มีการสั่งการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง