ประเสริฐ จวกรัฐบาลกระจายวัคซีนล้มเหลว

31 พ.ค. 2564 | 09:57 น.

ประเสริฐ จันทรรวงทอง อัดรัฐบาลกระจายวัคซีนล้มเหลว ไม่เป็นธรรมและมีการเล่นพรรคเล่นพวกจนบานปลายกลายเป็นศึกชิงวัคซีน

ประเสริฐ จันทรรวงทอง. สมาชิกผู้แทนราษฎร จังหวัดนครราชสีมา พรรคเพื่อไทยอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ กับการพิจารณา "ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565" วาระรับหลักการ  โดยมีใจความสำคัญดังนี้ 

รัฐบาลยกการกระจายวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ เป็นแค่วาทะกรรมสวยหรู ที่ไม่เกิดขึ้นจริง บริหารวัคซีนผิดพลาด กระจายวัคซีนผิดจุด ที่ผ่านมารัฐบาลไม่สื่อสารรายละเอียดให้ประชาชนเข้าใจว่าจะดำเนินการอย่างไร 

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือการกระจายวัคซีนไปในที่ต่างๆในรอบที่ผ่านมา จังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงกลับได้รับการจัดสรรวัคซีนน้อยกว่าจังหวัดที่มีพื้นที่สีขาวหรือสีเขียว สะท้อนให้เห็นการทำงานของรัฐบาลว่าการจัดสรรการกระจายวัคซีนนั้นมีความไม่เป็นธรรมและมีการเล่นพรรคเล่นพวกกลายเป็นศึกชิงวัคซีน เพราะการกระจายวัคซีนที่ไม่รวดเร็วและไม่ทั่วถึง

“ผมจะคอยดูว่าวันที่ 7 มิถุนายน 2564นี้ การฉีดวัคซีนแบบปูพรมของ astrazeneca ที่รัฐบาลรับปากว่าจะนำมาฉีดให้กับพี่น้องคนไทยจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เพราะว่าวันนี้ยังไม่มีใครกล้าบอกออกมาว่าวัคซีนจะได้วันไหน และถ้าวัคซีนไม่มา ท่านนายกในฐานะที่เป็นประธานรองประธานศูนย์บริหารสถานการณ์โควิดควรรับผิดชอบด้วยการลาออกไปเสีย 

 

เพราะวันนี้ประชาชนไม่เชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์วิกฤตของท่าน ความคิดของท่านนั้นเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอดเวลา การที่ท่านรวบอำนาจในการบริหารไว้เพียงคนเดียวทำให้เกิดสุญญากาศทางด้านการบริหารงาน  รัฐมนตรีในหลายกระทรวงต่างคนต่างทำ เอาผลประโยชน์ทางการเมืองมากกว่าผลประโยชน์ของประชาชน

สิ่งที่เกิดในวันนี้คือวิกฤตศรัทธาในตัวท่านนายกรัฐมนตรี ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในการทำงานของท่านประชาชนยังมองไม่เห็นว่ารัฐบาลจะสามารถพาประเทศให้พ้นวิกฤตไปได้อย่างไร วันนี้ท่านกำลังพาประเทศไปสู่ความเสี่ยงด้านวินัยการเงินและการคลัง 

ดังนั้นหลักการร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565นี้จึงเป็นการใช้งบประมาณที่ไร้ประสิทธิภาพและส่อไปในทางที่ทุจริต ชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวความไร้ประสิทธิภาพในการบริหารงบประมาณของท่าน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :