ข่าวดี! "Pfizer" ฉีดให้เด็กอายุ 12 ขึ้นไปได้ "หมอเฉลิมชัย" ระบุองค์การแห่งยุโรปให้การรับรอง

30 พ.ค. 2564 | 03:30 น.

หมอเฉลิมชัยเผยข่าวดีวัคซีน "Pfizer" สามารถฉีดให้เด็กตั้งแต่อายุ 12 ขึ้นไปได้ ระบุองค์การแห่งยุโรปให้การรับรอง

รายงานข่าวระบุว่า น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยระบุข้อความว่า   
    ข่าวดี !! วัคซีน Pfizer สามารถฉีดในเด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปได้แล้ว ประเทศในสหภาพยุโรปให้การยอมรับ ผู้บริหารระดับสูงขององค์การยาแห่งยุโรป(European Medicines Agency : EMA) ได้แจ้งให้ทราบถึงความเห็นชอบเบื้องต้นว่า
    เห็นชอบให้วัคซีนของบริษัท Pfizer เริ่มฉีดกับเยาวชนของยุโรป ตั้งแต่อายุ 12-15 ปีได้ เพราะในปัจจุบันวัคซีน Pfizer ฉีดได้ตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นไปอยู่แล้ว
โดยพิจารณาจากข้อมูลการศึกษาวิจัยของบริษัท ในเด็กอายุ 12-15 ปี จำนวน 2260 คน พบว่าไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรง ตลอดจนมีประสิทธิผลของการป้องกันโรคได้ดี
    ในขณะเดียวกันวัคซีนของบริษัท Moderna ก็มีรายงาน การศึกษาจากกลุ่มเยาวชนอายุ 12-17 ปี จำนวน 3700 คน ว่าไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรง เพียงแต่ต้องดูกรณีหัวใจอักเสบ ส่วนประสิทธิผลอยู่ที่ 96%
    เรื่องดังกล่าว ยังจะต้องเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสูงสุดของสหภาพยุโรปต่อไป และรัฐบาลของแต่ละประเทศในสหภาพยุโรปจะเป็นผู้ออกประกาศการอนุมัติเป็นรายประเทศต่อไป
    ในสหรัฐฯและแคนาดา ก็มีข่าวความเห็นชอบเรื่องการฉีดวัคซีนของ Pfizer ในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปเช่นกัน
    สำหรับประเทศไทยเรา ซึ่งได้มีการประสานวัคซีน Pfizer และจะนำเข้ามาในช่วงไตรมาสที่ 3-4 จำนวน 20 ล้านเข็ม และวัคซีน Moderna จำนวน 5 ล้านเข็มนั้น
คิดว่าควรจะเก็บไว้เป็นการเฉพาะเพื่อฉีดเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป(นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา)ในช่วงแรก

 Pfizer สามารถฉีดให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปได้
    ถ้าสามารถฉีดได้ครบถ้วน การเปิดโรงเรียนโดยที่ไม่ต้องเรียนออนไลน์ก็จะสามารถทำได้ด้วยความสบายใจ ของทุกฝ่าย
    สำหรับวัคซีน  Pfizer กับประเทศนั้น ก่อนหน้านี้นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข ได้ระบุว่า ได้มีการหารือร่วมกับผู้บริหารบริษัท Pfizer ประจำประเทศไทย โดยที่ตัวแทนของ Pfizer ยืนยันว่า หากไม่ติดขัดปัญหาและทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงกัน วัคซีน Pfizer จะส่งมาถึงประเทศไทยในไตรมาส 3 และ 4 ซึ่งก็คือเดือนกรกฎาคม จำนวน 10-20 ล้านโดส หรืออยู่ที่ความต้องการของกระทรวงสาธารณสุข
    พร้อมกันนี้นายอนุทินยังขอให้ Pfizer เร่งยื่นเอกสารจดทะเบียนขึ้นกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้เร็วที่สุด แต่ขั้นตอนนี้จะเกิดขึ้นหลังได้ข้อสรุปข้อตกลงฉบับแรก โดยข้อตกลงที่จะสั่งซื้อวัคซีนกับ Pfizer บริษัทจะทำสัญญากับหน่วยงานรัฐเท่านั้น ทั้งนี้หากวัคซีนมีปริมาณเพียงพอก็จะมาดูหลังส่งวัคซีนให้รัฐบาลว่ามีเอกชนรายไหนสามารถส่งให้ได้ ส่วนเรื่องราคาไม่มีปัญหา เพราะรัฐบาลได้จัดเตรียมงบประมาณไว้แล้ว 
    ขณะที่วัคซีนที่สั่งมาจะครอบคลุมไปถึงเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ที่ตอนนี้มีปัญหาว่าวัคซีนหลายตัวไม่สามารถฉีดให้กับเด็กได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :