ส.อ.ท.เตรียมซื้อ ‘ซิโนฟาร์ม’ จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 3 แสนโดส

29 พ.ค. 2564 | 01:37 น.

ส.อ.ท. เตรียมซื้อ ‘ซิโนฟาร์ม’ จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 3 แสนโดส ฉีดแรงงานในระบบ 1 ล้านคน เริ่ม มิ.ย.นี้ หวังฟื้นเศรษฐกิจให้เดินหน้าได้

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)เปิดเผยว่า นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานส.อ.ท.และผู้บริหารส.อ.ท.ได้ร่วมกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผลักดันให้เกิดการนำเข้าวัคซีนทางเลือก เพื่อคนไทยที่มีความต้องการและพร้อมจ่าย  ซึ่งราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ประสบความสำเร็จในการเตรียมนำเข้าวัคซีนยี่ห้อ ซิโนฟาร์ม

เกรียงไกร เธียรกุล รองประธานส.อ.ท.

 

ดังนั้น จึงเป็นข่าวดีอย่างมากสำหรับภาคอุตสาหกรรม เพราะที่ผ่านส.อ.ท.มีความต้องการวัคซีนทางเลือกเพื่อฉีดให้กับแรงงานในระบบประมาณ 1 ล้านคน ซึ่งเอกชนพร้อมจ่าย จึงได้ประสานกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ในการจัดหา เบื้องต้นคาดว่า ล็อตแรกที่จะนำเข้ามาประมาณ 1 ล้านโดส น่าจะแบ่งให้ส.อ.ท.ได้ประมาณ 3 แสนโดส ขณะที่ราคารวมค่าประกันและอื่นๆทั้งหมด น่าจะอยู่ที่โดสละประมาณ 20-30 เหรียญสหรัฐ

 

“ขณะนี้ประเด็นการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาล อยากให้กระจายให้กับประชาชนโดยเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มที่ลงทะเบียนแล้ว เพราะการสร้างภูมิกันหมู่ด้วยการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงฉีดให้คนไทย 70% ภายในปีนี้ ยังคงเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวและขับเคลื่อนไปได้เช่นเดียวกับต่างประเทศ ในประเทศสำคัญที่มีการฉีดทั่วถึง ทั้งสหรัฐอเมริกา จีน อังกฤษ”นายเกรียงไกรกล่าว

สำหรับส.อ.ท.ยอมรับว่าเวลานี้คลายความกังวลอย่างมาก หลังจากที่ผ่านมาได้พยายามผลักดันวัคซีนทางเลือกมาตั้งแต่ต้น และไม่เคยถอดใจ เดินหน้ามาตลอด ซึ่งความต้องการวัคซีนในภาคอุตสาหกรรมถือเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าเครื่องยนต์หลักเครื่องยนต์เดียวในการผลัดดันเศรษฐกิจไทยมาจากการส่งออก ขณะที่ภาคการค้า บริการ ยังสะดุด ภาคการท่องเที่ยวหยุดนิ่ง

 

ดังนั้นความหวังจึงกลับไปที่ภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่เน้นผลิตเพื่อส่งออกจึงต้องระมัดระวังไม่ให้พนักงานโรงงานติดโควิด-19 หากติดเพียง 1คน จะกระทบสายการผลิตทันที โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหาร อาหารแปรรูปมีความอ่อนไหวมาก บวกกับปัจจุบันการตรวจโรงงานจากลูกค้าต่างชาติก็ตั้งคำถามถึงการฉีดวัคซีน จึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ผู้ประกอบการประเมินแล้วว่าแม้จะเสียเงินปริมาณมากกับวัคซีนทางเลือก แต่คุ้มค่ากว่าและปลอดภัยที่สุดในเวลานี้

 

สำหรับวัคซีนซิโนฟาร์ม ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ผลิตโดยรัฐวิสาหกิจของจีน ฉีดให้คนจีนแล้วคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของการฉีดทั้งประเทศ ทำให้เกิดความมั่นใจ เป็นวัคซีนที่ไทยควรนำเข้ามาเป็นวัคซีนทางเลือก และไทยควรหาวัคซีนหลากหลายยี่ห้อมาตุนไว้ให้มากที่สุดแล้วกระจายฉีดทั่วประเทศ เหลือดีกว่าขาด หลายประเทศตุนเผื่อความต้องการจริง 2-3 เท่า เพราะหากไม่ได้ใช้อาจนำมาใช้กระตุ้นการท่องเที่ยว ฉีดให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในไทย กำหนดวันกักตัวให้ชัดเจน หรืออาจนำวัคซีนที่เหลือไปใช้ทางการทูตช่วยเหลือประเทศที่ติดชายแดนไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: