วัคซีนโควิดในไทย ยี่ห้อไหนฟรี-ยี่ห้อไหนเสียเงิน เช็กเลยที่นี่

28 พ.ค. 2564 | 23:00 น.

เปิดรายละเอียดวัคซีนโควิด 5 ยี่ห้อในไทยมีอะไรบ้าง แล้ววัคซีนยี่ห้อได้ฉีดฟรี แบบไหนเสียเงินเอง ตรวจสอบได้เลยที่นี่

ภายหลังจากที่"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์"ได้ออกมาประกาศว่าได้นำเข้าวัคซีนโควิดทางเลือก"ซิโนฟาร์ม" (Sinopharm) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเพื่อมาเป็นวัคซีนทางเลือกสำหรับประชาชน


ซิโนฟาร์ม วัคซีนทางเลือก ไม่ฟรี
การจัดหา"วัคซีนซิโนฟาร์ม" ในครั้งนี้ได้รับการอนุมัติจากอย.หรือคณะกรรมการอาหารและยาในวันที่ 28 พ.ค.64 ถือเป็นวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อที่ 5 ที่ได้รับการอนุมัติ ส่วนรูปแบบของ"วัคซีนซิโนฟาร์ม" จะไม่ใช่การฉีดฟรี เนื่องจากทาง"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์"ได้ใช้งบประมาณของตนเองในการนำเข้ามา แต่เบื้องต้นคาดว่าราคาจะไม่สูงและจะเป็นราคาที่รวมกับค่าประกัน ค่าขนส่ง ซึ่งเอกชนหรือหน่วยงานใดที่สนใจก็สามารถที่จะซื้อได้ 


ลงทะเบียนวัคซีนโควิดที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะเป็นวัคซีนจากรัฐ
ประชาชนที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์นั้น จะได้รับการฉีดวัคซีนที่จัดสรรโดยภาครัฐ อย่างซิโนแวค หรือ แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นการฉีดฟรี ไม่ใช่ฉีดโดยวัคซีนซิโนฟาร์ม 


ซิโนฟาร์ม นำเข้าภายในมิ.ย. 1ล้านโดส
"วัคซีนซิโนฟาร์ม"(Sinopharm) วัคซีนทางเลือก จะนำเข้ามาในไทยเดือน มิ.ย. 64 จำนวน 1 ล้านโดส  และจะมีการกำหนดราคาขายราคาเดียว โดยคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาทต่อเข็ม   ส่วนวัคซีนทางเลือกยี่ห้ออื่นๆอย่างโมเดอร์นานั้น ในเบื้องต้นที่มีการคาดการณ์ประมาณราคาจะอยู่ที่เข็มละไม่เกิน 2,000 บาท และฉีด 2 เข็มไม่เกิน 4,000 บาท  

 

สรุปวัคซีนโควิดในไทยมีกี่ยี่ห้อ แบบไหนฟรี แบบไหนเสียเงิน
สรุปประเทศไทยในตอนนี้มีวัคซีนโควิด -19 จำนวน 5 ยี่ห้อ ซึ่ง "ฐานเศรษฐกิจ"ได้รวบรวมข้อมูลมาเสนอว่ามียี่ห้ออะไรบ้าง และแบบไหนที่ฉีดฟรี แบบไหนที่ต้องจ่ายเงินเอง 

 

  • วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ฉีดฟรี รัฐบาลจัดสรรให้ 
  • วัคซีนซิโนแวค /โคโรนาแวค (CoronaVac)ฉีดฟรี รัฐบาลจัดสรรให้ 
  • วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน/เจนเซ่น(Covid-19 Vaccine Janssen) ฉีดเข็มเดียว ยังไม่มีข้อมูลประมาณการราคา 
  • วัคซีนโมเดอร์นา (Covid-19 Vaccine Moderna) คาดเข็มละไม่เกิน 2,000 บาท รวม 2 เข็มไม่เกิน 4,000 บาท 
  • วัคซีนซิโนฟาร์ม(Covid-19 Vaccine (Vero cell ),Inactivated COVILO (BIBP) )คาดเข็มละ 1,000 บาท 

วัคซีนซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนทางเลือก
ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า การจัดหาวัคซีน‘ซิโนฟาร์ม’ อยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย การได้วัคซีนเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยที่ต่างๆให้ธุรกิจกิจกรรมต่างๆเดินไปได้ไม่สะดุด และเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ โดยจะมีการนำเข้ามา 1 ล้านโดส ภายในเดือนมิถุนายน 64 นี้ และจะทยอยนำเข้าในเดือนต่อๆไปด้วย ส่วนราคากำลังตกลงกันอยู่

 

ทั้งนี้วัคซีนซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนทางเลือกที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จัดหามาโดยใช้งบประมาณของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะไม่เหมือนกับวัคซีนหลักที่รัฐบาลจัดสรรให้กับประชาชนทั่วไปฟรี หากมีหน่วยงานไหนต้องการก็ต้องมาขอซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยจะมีการรวมค่าประกันที่ขายไปกับวัคซีนแล้ว ขณะนี้มีหน่วยงานที่ติดต่อมาแล้ว เช่น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน)

 

เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า การจัดหาวัคซีน‘ซิโนฟาร์ม’ครั้งนี้ไม่ใช่รูปแบบการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี แต่เป็นการจัดหาโดยใช้รายได้ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เอง ใครที่จะมาซื้อต้องรู้ว่าจะไปฉีดที่ไหน ไม่ใช่ซื้อแล้วไปขายต่อในราคาแพง พร้อมย้ำว่าราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ไม่มีหากำไรจากการจัดหาในครั้งนี้ เพราะราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรอยู่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง